Theo dõi Báo Hànộimới trên

Vào chặng đua nước rút

Đình Hiệp| 27/11/2012 07:37

(HNM) - Cuộc bầu cử Tổng thống Hàn Quốc dự kiến diễn ra ngày 19-12 tới vừa chính thức bước vào chặng đua nước rút sau khi các ứng viên hoàn tất thủ tục đăng ký tranh cử tại Ủy ban bầu cử quốc gia ngày 25-11 vừa qua.


Cuộc đua giành quyền lực ở xứ Kim chi càng quyết liệt hơn sau khi ứng cử viên độc lập Ahn Cheol-soo tuyên bố từ bỏ "đường đua" do thương lượng bất thành với đại diện Liên minh đảng Dân chủ đối lập (DUP) Moon Jae-in về việc phối hợp các chiến dịch vận động tranh cử. Quyết định không tham gia tranh cử vào phút chót của đại gia phần mềm lớn nhất Hàn Quốc Ahn Cheol-soo đã mở đường cho cuộc đua song mã giữa hai ứng cử viên là "bóng hồng" Park Geun-hye, đại diện cho đảng Thế giới mới (Saenuri) cầm quyền và ông Moon Jae-in, đại diện cho DUP.


Thúc đẩy kinh tế phát triển là điều mà cử tri Hàn Quốc đặc biệt trông đợi ở nhà lãnh đạo tương lai.

Theo quy định của Ủy ban bầu cử quốc gia Hàn Quốc, các ứng cử viên chủ nhân Nhà Xanh phải gửi 12 văn bản chứng nhận và các giấy tờ cá nhân gồm giấy chứng nhận tài sản và thuế, các văn bằng, hồ sơ tiền án tiền sự (nếu có) và cả thông tin về các mối quan hệ trong gia đình. Bên cạnh đó, mỗi ứng cử viên còn phải nộp một khoản tiền 300 triệu won (tương đương 270.000 USD) cho chiến dịch tranh cử của mình. Theo quy định, nếu các văn bản chứng từ không đầy đủ, người nộp đơn sẽ bị loại và không thể đăng ký trở thành ứng cử viên tổng thống hợp lệ. Để bảo đảm khả năng tiếp cận thông tin của cử tri, các kết quả đăng ký sẽ được đăng tải công khai trên trang web của Ủy ban bầu cử quốc gia.

Tuyên bố từ bỏ cuộc đua giành quyền lực của ứng cử viên Ahn Cheol-soo được xem là bất ngờ lớn khi ngày bầu cử đã cận kề. Các kết quả thăm dò dư luận gần đây cho thấy, tỷ lệ ủng hộ ứng cử viên Moon Jae-in đang chuyển dần sang ứng cử viên Ahn Cheol-soo ở thủ đô Seoul và khu vực lân cận cũng như trong số cử tri ở độ tuổi từ 20 đến 40. Đặc biệt có tới 47% số người được hỏi có chung quan điểm ứng cử viên Ahn Cheol-soo sẽ tạo ra sự thay đổi lớn cho xứ Kim chi, trong khi tỷ lệ này với bà Park Geun-hye chỉ ở mức 29,9% và ông Moon Jae-in là 16,6%. Trong bối cảnh cạnh tranh quyết liệt, ứng cử viên Ahn Cheol-soo tuyên bố không tham gia tranh cử là một sự kiện mang lại lợi thế lớn cho nữ ứng viên Park Geun-hye.

Được mệnh danh là "nữ hoàng bầu cử", các chuyên gia phân tích lạc quan rằng, Park Geun-hye có thể là một kỳ tích về chính trị sau ngày bầu cử tới đây. Song để giành chiến thắng trong cuộc đua, ứng cử viên Park Geun-hye cần gắn bó nhiều hơn với lớp cử tri trẻ tuổi ở thành thị mà mối quan tâm chính của họ hiện nay là việc làm và hầu như không biết nhiều về thời của người cha quá cố của nữ ứng viên là Tổng thống Park Chung-hee. Hiểu được nguyện vọng này của lớp trẻ, trong một tuyên bố mới đây, bà Park Geun-hye khẳng định sẽ nỗ lực đối phó với tham nhũng chính trị cũng như hứa hẹn tạo thêm việc làm mới và thúc đẩy dân chủ hóa kinh tế.

Số liệu thống kê mới nhất từ Bộ Kinh tế Tri thức Hàn Quốc cho thấy, kim ngạch thương mại nước này trong năm 2012 dự kiến đạt ngưỡng 1.000 tỷ USD, đưa Hàn Quốc gia nhập nhóm tám nước có kim ngạch thương mại lớn nhất thế giới. Đây cũng sẽ là năm thứ hai liên tiếp kim ngạch thương mại của Hàn Quốc đạt ngưỡng đáng nể này. Dư luận Hàn Quốc hy vọng những tín hiệu lạc quan của nền kinh tế lớn thứ ba Châu Á sẽ giúp đảng Saenuri cầm quyền cũng như ứng cử viên Park Geun-hye có cơ hội tiếp tục trụ vững để hiện thực hóa những cam kết trước cử tri.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vào chặng đua nước rút

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.