Theo dõi Báo Hànộimới trên

LHQ cảnh báo Triều Tiên không thử tên lửa tầm xa

Theo VOV.VN| 30/11/2012 12:11

Hãng tin AFP đưa tin, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (LHQ) ngày 29/11 cảnh báo Triều Tiên không tiến hành điều cộng đồng quốc tế tin rằng có thể là một vụ thử tên lửa tầm xa trong thời gian sắp tới.

Phát biểu với báo giới, Đại sứ Bồ Đào Nha tại Liên Hợp Quốc Jose Filipe Moraes Cabral, Chủ tịch Ủy ban trừng phạt Triều Tiên thuộc Hội đồng Bảo an nói: "Tất cả chúng tôi đều nhất trí rằng sẽ là cực kỳ không thích hợp khi xúc tiến vụ thử này".

Một tên lửa được phóng ở Musudan-ri, CHDCND Triều Tiên năm 2009. Ảnh: AP


Khi được hỏi liệu có thông tin rõ ràng nào cho thấy khả năng diễn ra vụ thử tên lửa hay không, Cabral nói rằng ông sẽ không tiết lộ điều đã được thảo luận trong Hội đồng Bảo an LHQ, song bày tỏ "quan ngại về điều đó".

Các bức ảnh vệ tinh do DigitalGlobe Inc. công bố mới đây cho thấy, Triều Tiên đã gia tăng hoạt động tại Cơ sở phóng vệ tinh Sohae, làm dấy lên khả năng có thể diễn ra một vụ thử tên lửa trong vòng ba tuần tới.

DigitalGlobe Inc. cho rằng, kiểu hoạt động tại Sohae phù hợp với công tác chuẩn bị mà Bình Nhưỡng đã thực hiện trước khi tiến hành vụ phóng bất thành tên lửa Unha-3 hồi tháng 4/2012.

Giới chức quân sự Hàn Quốc dẫn các nguồn tin tình báo nhận định một vụ thử có thể diễn ra vào khoảng thời gian từ tháng 12/2012-1/2013.

CHDCND Triều Tiên được cho là đang phát triển tên lửa đạn đạo liên lục địa Taepodong-2, song chưa bao giờ thử thành công.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
LHQ cảnh báo Triều Tiên không thử tên lửa tầm xa

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.