Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nga cảnh báo về hậu quả mở rộng NATO

01/12/2012 07:24

Ngày 30-11, BBC đưa tin, tân đại diện thường trực Nga tại Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), ông Alexander Grushko đã cảnh báo lãnh đạo NATO về hậu quả của việc mở rộng tổ chức này sang phía Đông.

Theo đó, tối 29-11, tại Brussels (Bỉ) sau cuộc gặp đầu tiên với Tổng Thư ký NATO, Anders Fog Rasmussen và sau phiên họp Hội đồng NATO - Nga cấp đại sứ, ông A.Grushko khẳng định việc mở rộng NATO đi ngược lại ý tưởng thành lập hệ thống an ninh tập thể tại Châu Âu và việc kết nạp Gruzia vào tổ chức này sẽ tác hại nghiêm trọng đến quan hệ NATO - Nga cũng như đến an ninh Châu Âu.

Đề cập Hệ thống phòng thủ tên lửa (NMD) của Mỹ và NATO mà Lầu Năm góc và Brussels có kế hoạch bố trí tại những nước Châu Âu sát biên giới Nga, ông A.Grushko nêu rõ, những cam kết về khả năng NMD không nhằm chống lại lực lượng hạt nhân răn đe của Nga phải được thể hiện qua các thông số - tiêu chuẩn kỹ thuật và bằng văn bản pháp lý chứ không phải bằng những cam kết chính trị.

Việc NATO có kế hoạch bố trí tên lửa Patriot trên biên giới Thổ Nhĩ Kỳ - Syria là hành động luôn cuốn NATO vào các sự kiện tại nước Trung Đông này. Ông A.Grushko cho biết đề tài Syria sẽ được đề cập chi tiết tại kỳ họp Hội đồng NATO - Nga cấp ngoại trưởng mà theo kế hoạch sẽ được tổ chức tại Brussels vào ngày 4-12 tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nga cảnh báo về hậu quả mở rộng NATO

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.