Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chính phủ Nhật yêu cầu điều tra vụ sập mái đường hầm

V.A| 03/12/2012 14:58

(HNMO) – Chính quyền Nhật Bản đã ra lệnh điều tra khẩn cấp về các đường hầm trên cả nước sau khi xảy ra vụ sập mái đường hầm gây chết người ở phía tây Tokyo.

9 người được xác nhận đã chết sau khi các tấm bê tông sụp đổ và gây cháy tại đường hầm Sasago, cách thủ đô 80km, ngày hôm qua, 2/12. Một ngọn lửa đã bùng phát sau khi đường hầm bị sập.

Các đội cứu hộ đã đưa thi thể các nạn nhân ra khỏi đường hầm trong sáng nay. Một số người được báo cáo là đã bị bỏng nặng và sẽ phải mất nhiều ngày để nhận dạng. Một số người sống sót đã chạy bộ đến nơi an toàn.

Hình ảnh từ camera cho thấy, một khu vực rộng tới 100m đã sập xuống các làn đường trên đường cao tốc Chuo ở quận Yamanashi.

Đường hầm Sasago là một trong những đường hầm dài nhất ở Nhật Bản với chiều dài 4,3km.

Các quan chức của đơn vị điều hành đường cao tốc cho rằng, các thanh kim loại bảo vệ các tấm bê tông có thể đã bị lỏng.

Xe cứu hỏa và xe cứu thương tập trung ở một đầu của đường hầm Sasago, cách thành phố Tokyo khoảng 80 km về phía tây, hôm 2/12. Ảnh: Kyodo/VNE.


Phương tiện truyền thông Nhật Bản cho biết, Bộ Đất đai, giao thông, cơ sở hạ tầng và du lịch đã yêu cầu các nhà khai thác đường cao tốc giám sát các tuyến đường hầm tương tự như Sasago thực hiện kiểm tra khẩn cấp.

Phóng viên BBC tại Tokyo cho biết, ít nhất 20 đường hầm có tuổi thọ và thiết kế tương tự sẽ được kiểm tra.

Ông cho biết, tâm điểm của cuộc điều tra về sự cố Sasago sẽ tìm hiểu lý do tại sao một cuộc thanh tra mới được tiến hành cách đây 2 tháng đã không phát hiện ra bất cứ sai sót nào.

Theo phương tiện truyền thông Nhật Bản, hơn 30 năm qua, công ty sở hữu đường hầm này đã chủ yếu dựa vào việc kiểm tra bằng mắt, không có sự gia cố hoặc sửa chữa nào kể từ khi xây dựng.

Ông Motohiro Takamisawa, thuộc Đường cao tốc trung ương Nippon (Nexco), đơn vị vận hành Sasago, cho biết: Hư hỏng ở thanh kim loại có thể đã gây ra sự cố. Tại thời điểm này, chúng tôi giả định rằng các bu lông neo đầu đã bị lỏng.

Tổng thư ký nội các Nhật Bản, Osamu Fujimura cho biết tại một cuộc họp báo sáng 3/12: "Thủ tướng đã ra lệnh cho Bộ Giao thông vận tải nỗ lực hết sức để giải cứu các nạn nhân, nhanh chóng điều tra nguyên nhân của vụ tai nạn và có các biện pháp phòng ngừa những tai nạn tương tự". 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chính phủ Nhật yêu cầu điều tra vụ sập mái đường hầm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.