Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nga kêu gọi Triều Tiên xem xét lại kế hoạch phóng vệ tinh

Theo TT&VH\TTXVN| 03/12/2012 17:20

Trong phản ứng của mình, Nga đã kêu gọi Triều Tiên xem xét lại kế hoạch phóng vệ tinh, cho rằng kế hoạch này nếu được thực hiện sẽ vi phạm Nghị quyết 1874 của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc.


Bộ Ngoại giao Nga ngày 3/12 ra tuyên bố trong đó nhấn mạnh: "Chúng tôi khẩn thiết kêu gọi Chính phủ Triều Tiên xem xét lại quyết định phóng vệ tinh", đồng thời cho biết "rất lấy làm tiếc" khi được thông tin về kế hoạch trên. Theo phía Nga, kế hoạch này nếu được thực hiện sẽ vi phạm Nghị quyết 1874 của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc ngăn cấm Bình Nhưỡng thực hiện các vụ phóng tên lửa đạn đạo.

Trong khi đó, theo Tân Hoa xã, Chính phủ Nhật Bản đang tăng cường chuẩn bị trước khả năng Triều Tiên sẽ phóng vệ tinh trong khoảng thời gian từ ngày 10-22/12. Thủ tướng nước này Yoshihiko Noda đã yêu cầu các thành viên nội các thu thập, phân tích tin tức về vụ phóng cũng như vạch ra các biện pháp nhằm bảo đảm an toàn chung. Tại một cuộc họp báo ngày 3/12, ông Noda khẳng định Chính phủ Nhật Bản sẽ thực hiện mọi biện pháp có thể để đưa ra được thông tin chính xác và kịp thời về kế hoạch của Triều Tiên.

Cũng trong ngày 3/12, một tàu chiến của Lực lượng Phòng vệ biển Nhật Bản đã rời căn cứ ở Hiroshima tới Okinawa, chở các tên lửa đánh chặn Patriot để triển khai sẵn sàng ứng phó với vụ phóng vệ tinh của Triều Tiên. Cuối tuần qua, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Satoshi Morimoto đã yêu cầu các lực lượng nước này chuẩn bị sẵn sàng.

Trong một động thái liên quan, một nguồn tin Chính phủ Hàn Quốc cho biết Triều Tiên đã đặt tầng tên lửa đầu tiên vào bệ phóng tại căn cứ Đông Chang Ri (Dongchang-ri). Nguồn tin nêu rõ: "Việc đặt tên lửa cho thấy Triều Tiên đã bắt đầu chuẩn bị cho một vụ phóng tên lửa tầm xa".

Ngày 1/12 vừa qua, Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) cho biết, vệ tinh Quang Miêng Xâng-3 (Kwangmyongsong - 3) sẽ được phóng bằng tên lửa đẩy Unha-3 tại Trung tâm vũ trụ Sohae trong khoảng thời gian từ ngày 10-22/12 tới. Trước đó, hồi tháng 4, Triều Tiên đã phóng tên lửa mang theo vệ tinh quan trắc trái đất Quang Miêng Xâng-3 nhân kỷ niệm 100 năm ngày sinh của cố Chủ tịch Kim Nhật Thành.

Trong khi Bình Nhưỡng khẳng định vụ phóng vì mục đích hòa bình, nghiên cứu khoa học và sẽ tuân thủ hoàn toàn các quy định quốc tế liên quan, Mỹ cùng các đồng minh vẫn cho rằng cũng như vụ phóng thất bại hồi tháng 4, đây lại là một vụ phóng mang tính chất thử nghiệm tên lửa đạn đạo liên lục địa có khả năng mang đầu đạn hạt nhân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nga kêu gọi Triều Tiên xem xét lại kế hoạch phóng vệ tinh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.