Theo dõi Báo Hànộimới trên

Singapore lo ngại Trung Quốc gây hấn ở Biển Đông

Theo Reuters, VnMedia| 04/12/2012 14:58

Singapore hôm qua (3/12) đã lên tiếng bày tỏ sự quan ngại trước việc Trung Quốc đưa ra luật mới, cho phép cảnh sát nước này được chặn và bắt giữ tàu thuyền nước khác đang đi lại trong khu vực lãnh hải mà họ tự nhận thuộc chủ quyền của mình ở Biển Đông.


Ảnh minh họa

"Singapore rất lo ngại về động thái mới nhất gần đây của Trung Quốc”, Bộ Ngoại giao Singapore cho biết. Đây là phản ứng của Singapore trước thông tin gần đây về việc Trung Quốc ban hành một luật mới áp dụng ở Biển Đông có hiệu lực từ ngày 1/1/2013. Theo đó, cảnh sát Trung Quốc được phép chặn, xông lên lục soát và bắt giữ tàu của các nước khác “đi lại bất hợp pháp” trong vùng lãnh hải ở Biển Đông mà Trung Quốc tự nhận thuộc chủ quyền của mình.

"Chúng tôi kêu gọi tất cả các bên có tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông hãy kiềm chế, không được có những hành động khiêu khích. Việc tất cả các bên tôn trọng những nguyên tắc đã được chấp nhận trong luật quốc tế và không đưa ra những hành động làm leo thang căng thẳng rất là điều vô cùng quan trọng”, chính phủ Singapore cho biết trong một tuyên bố.

Singapore – nước có cảng container bận rộn thứ hai thế giới, là quốc gia Đông Nam Á thứ hai công khai bày tỏ sự quan ngại đối với luật mới của Trung Quốc. Trước đó, Philippines cũng đã lên tiếng phản đối kịch liệt kế hoạch của Bắc Kinh, coi đó là hành động bất hợp pháp.

Ngày 1/12, tờ China Daily của Trung Quốc đưa tin, từ ngày 1/1/2013, cảnh sát ở tỉnh Hải Nam, phía nam Trung Quốc, sẽ được phép xông lên lục soát và chiếm giữ những tàu nước khác mà nước này tuyên bố là “đi vào vùng lãnh hải của Trung Quốc một cách bất hợp pháp”. “Cảnh sát cũng có quyền bắt các con tàu này phải chấm dứt hành trình và đổi hướng”, tờ báo của Trung Quốc cho biết.

Theo các quan chức Trung Quốc, luật mới của họ được áp dụng với tất cả vùng lãnh thổ nằm bên trong đường 9 đoạn và các vùng lãnh hải xung quanh. Đường 9 đoạn liên quan đến một tấm bản đồ mà Trung Quốc tự vẽ lên vào những năm 1940, trong đó nước này ngang ngược đòi chủ quyền đến 80% khu vực Biển Đông. Đường 9 đoạn của Trung Quốc đã vấp phải sự phản đối quyết liệt của không chỉ các nước trong khu vực mà cả cộng đồng quốc tế, cộng đồng các nhà khoa học và học giả trên khắp thế giới.

Sau khi thông tin về luật mới của Trung Quốc được đưa ra, Philippines đã lên tiếng phản đối mạnh mẽ, gọi hành động của Bắc Kinh là phạm pháp. Tổng thư ký ASEAN thì lên tiếng cảnh báo, luật mới của Trung Quốc có thể gây xung đột ở Biển Đông và làm ảnh hưởng đến nền kinh tế khu vực.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Singapore lo ngại Trung Quốc gây hấn ở Biển Đông

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.