Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thụy Sĩ có tổng thống mới

Theo Tuổi trẻ/swissinfo| 06/12/2012 14:06

Quốc hội Thụy Sĩ ngày 5-12 chính thức bầu Bộ trưởng Quốc phòng, thành viên Đảng Nhân dân cánh hữu Ueli Maurer lên làm tổng thống nước này trong năm 2013.

 Ông Ueli Maurer được bầu làm tổng thống Thụy Sĩ - Ảnh: tageswoche


Theo hiến pháp Thụy Sĩ, chức vị tổng thống được lần lượt trao cho 7 thành viên của nội các theo từng năm.

Truyền thông Thụy Sĩ đưa tin ông Ueli Maurer nhận được 148 phiếu ủng hộ trong số 202 phiếu bầu ngày 5-12 và sẽ tiếp quản cương vị tổng thống từ bà Eveline Widmer-Schlumpf.

Ông Maurer, người từng là chủ tịch Đảng Nhân dân cánh hữu, được hậu thuẫn bởi tất cả các nhóm nghị viện, ngoại trừ Đảng Xanh. Riêng Đảng trung tả Dân chủ xã hội, vốn đối lập với cựu bộ trưởng, lại không đưa ra ý kiến phản đối nào trong cuộc bầu cử ngày hôm qua.

Trước đó, Đảng Dân chủ xã hội từng cho rằng ông Maurer nên bị trừng phạt vì đã tỏ ra thiếu đoàn kết với 7 thành viên trong nội các - nơi chính trị gia 62 tuổi này gia nhập năm 2008.

Theo lời miêu tả của đảng đối lập, ông Maurer không ngại ngần thể hiện thái độ căm ghét khi phải làm việc chung cùng phụ nữ và những người nhập cư. Vốn là người trung thành với chính sách cứng rắn của Đảng Nhân dân, vị chính trị gia này còn kịch liệt phản đối mối quan hệ gần gũi giữa Thụy Sĩ và Liên minh châu Âu.

Chức vụ tổng thống Thụy Sĩ vốn mang tính nghi lễ. Theo đó, ông Maurer sẽ chủ trì các cuộc họp chính phủ và đại diện cho đất nước trong những chuyến công du ở nước ngoài.

Sau 12 tháng, ông Maurer sẽ trao quyền lãnh đạo đất nước cho vị quan chức kế tiếp mình. Như vậy Ngoại trưởng Didier Burkhalter, nếu nhận đủ số phiếu đồng thuận từ quốc hội, sẽ lên làm tổng thống Thụy Sĩ vào năm 2014.

Ông Maurer cho hay trong thời gian tới ông sẽ chia sẻ bớt trách nhiệm và những chuyến công du nước ngoài cho ông Burkhalter trong những trường hợp cụ thể để vị ngoại trưởng này có thể xây dựng mối liên hệ với quốc tế.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thụy Sĩ có tổng thống mới

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.