Theo dõi Báo Hànộimới trên

Ngoại trưởng Mỹ chỉ trích bạo lực tại Bắc Ireland

Theo Reuters, BBC, VOV| 08/12/2012 15:35

Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton ở thăm Bắc Ireland hôm 7/12 đã lên tiếng chỉ trích làn sóng bạo lực đường phố tại Bắc Ireland, cho rằng, bạo lực đã làm ảnh hưởng tới tiến trình hòa bình tại đây.

Ngoại trưởng Mỹ tới Bắc Ireland hôm 7/12, sau khi kết thúc chuyến công du 5 ngày tại châu Âu.

Bà Clinton hội đàm với Thứ trưởng thứ 1 của Bắc Ireland, McGuinness ở Belfast
(ảnh: Reuters)



Đêm 7/12 đụng độ giữa cảnh sát và người biểu tình tiếp tục tái diễn tại khu vực ngoại ô thủ đô Belfast sau khi người biểu tình tấn công một chiếc xe ô tô. Đụng độ đã làm 8 cảnh sát bị thương. 4 người biểu tình quá khích bị bắt giữ.

Bạo loạn bùng phát tại Bắc Ireland từ đêm 5/12 vừa qua sau khi Hội đồng thành phố Belfast thông qua quyết định chỉ treo cờ Liên hiệp Anh tại tòa nhà của hội đồng vào 17 ngày cố định trong năm, thay vì tất cả các ngày như trước đây.

Bắc Ireland đã trải qua 3 thập kỷ xung đột triền miên giữa những người theo đạo Tin lành, vốn ủng hộ Bắc Ireland sáp nhập vào Anh, với những người Thiên chúa giáo muốn để Bắc Ireland là một phần của nước Cộng hòa Ireland.

Xung đột đã hầu như chấm dứt kể từ khi thỏa thuận hòa bình được ký năm 1998 và sau đó là thỏa thuận năm 2007 về thành lập một chính phủ chia sẻ quyền lực giữa hai đảng chính của người Tin lành và Thiên chúa giáo.

Tuy nhiên, mâu thuẫn vẫn âm ỉ và bạo loạn vẫn bùng phát tại Bắc Ireland, đặc biệt vào các tháng mùa Hè, khi người Tin lành tổ chức những cuộc diễu hành trên đường phố tại Belfast để kỷ niệm chiến thắng trước người Thiên chúa giáo trong trận chiến năm 1690, động thái được cho là mang tính khiêu khích mạnh mẽ các tín đồ đạo Thiên chúa.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngoại trưởng Mỹ chỉ trích bạo lực tại Bắc Ireland

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.