Theo dõi Báo Hànộimới trên

Ai Cập chống đỡ các cuộc biểu tình của phe đối lập

H.V| 11/12/2012 15:47

(HNMO) - Thủ đô Cairo của Ai Cập đang phải chống đỡ các cuộc biểu tình  của phe đối lập bắt nguồn từ một cuộc trưng cầu dân ý về một hiến pháp mới theo yêu cầu của Tổng thống Mohammed Morsi.

ủa phe đối lập bắt nguồn từ một cuộc trưng cầu dân ý về một hiến pháp mới theo yêu cầu của Tổng thống Mohammed Morsi.


Các cuộc biểu tình được các nhóm đối lập thế tục lớn và những người Hồi giáo ủng hộ ông Morsi kêu gọi.

Trước đó, ông Morsi đã kêu gọi quân đội duy trì an ninh và bảo vệ các cơ quan nhà nước trước cuộc bỏ phiếu hôm 8/12, cho phép lực lượng này có quyền bắt dân thường.

Ông cũng đã cố gắng trấn an sự tức giận của công chúng bằng cách bãi bỏ một nghị định tăng quyền hạn của mình.

Tuy nhiên, một số điều của nghị định ngày 22/11 – vốn tước bỏ quyền của bộ máy tư pháp trong việc phản đối các quyết định của ông - sẽ không đổi.


Công tố viên trưởng, người đã bị sa thải, sẽ không được phục hồi và phiên tòa phúc thẩm với các quan chức chế độ cũ sẽ vẫn tiến hành.

Tối qua, 10/12, khoảng 100 người đã biểu tình đã bao vây bên ngoài dinh tổng thống. Suốt đêm, các nhân chứng cho biết, bom xăng được ném vào những người biểu tình phản đối cắm trại ở Quảng trường Tahrir và người ta cũng đã nghe thấy tiếng súng.

Đã có những lo ngại về các cuộc đụng độ khác có thể nổ ra nếu các nhóm đối lập của những người biểu tình giáp mặt. Lực lượng cảnh sát, được đánh giá là suy yếu kể từ sau sự sụp đổ của cựu Tổng thống Mubarak, đã không can thiệp khi những người biểu tình chống đảng anh em Hồi giáo lục soát các trụ sở của phong trào Hồi giáo này ở Cairo hồi tuần trước.

Sự hiện diện quân sự trên các đường phố của thủ đô cũng gây ra lo ngại rằng Ai Cập đang quay trở lại chế độ quân sự. Sự gia tăng của các cuộc biểu tình đã gây ra lo ngại về những cuộc đụng độ đẫm máu hơn trên các đường phố của thủ đô Ai Cập.

Tổng thống cho biết, ông đang cố gắng bảo vệ cuộc cách mạng lật đổ Hosni Mubarak hồi năm ngoái, nhưng có ý kiến cáo buộc ông hành động như một nhà độc tài. Giao tranh giữa những người biểu tình đối thủ đã khiến nhiều người chết và nhiều người bị thương kể từ khi ông Morsi ký sắc lệnh cho mình thêm quyền hạn mới.

Hiện chưa rõ quân đội sẽ làm thế nào để giữ chân các nhóm đối thủ ngày hôm nay. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ai Cập chống đỡ các cuộc biểu tình của phe đối lập

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.