Theo dõi Báo Hànộimới trên

Phản ứng của cộng đồng quốc tế về vụ phóng tên lửa của Triều Tiên

Theo Dangcongsan.vn| 12/12/2012 14:25

Sau khi CHDCND Triều Tiên thực hiện vụ phóng tên lửa mang theo vệ tinh lên quỹ đạo theo đúng kế hoạch, sáng 12/12, một số nước và tổ chức quốc tế đã đưa ra những phản ứng đầu tiên về vấn đề này.


Phát ngôn viên Chính phủ Nhật Bản Osamu Fujimura cho biết, hiện chính quyền Tokyo vẫn đang xác định xem liệu vụ phóng tên lửa của CHDCND Triều Tiên có gây ra bất kỳ thiệt hại nào cho Nhật Bản hay không. Hiện Chính phủ Nhật Bản đang nỗ lực làm tất cả những gì có thể để bảo vệ an ninh quốc gia. “Chúng tôi đã mạnh mẽ kêu gọi CHDCND Triều Tiên kiềm chế thực hiện vụ phóng tên lửa. Tuy nhiên, CHDCND Triều Tiên đã bất chấp ý kiến này và tiếp tục thực hiện vụ phóng theo đúng như dự kiến. Đây là một hành động hoàn toàn không thể chấp nhận được”, ông Fujimura nói.

Tin về vụ phóng tên lửa của CHDCND Triều Tiên được công bố rộng rãi tại một trạm xe lửa ở Seoul, Hàn Quốc ngày 12/12.


Hãng thông tấn Kyodo cho biết, Nhật Bản sẽ yêu cầu Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc sớm tiến hành họp khẩn để thảo luận về vụ phóng tên lửa của CHDCND Triều Tiên. Trong khi đó, hãng thông tấn Pháp AFP tiết lộ, theo yêu cầu từ phía đại diện ngoại giao Mỹ và Nhật Bản, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc sẽ tiến hành họp khẩn vào 11 giờ 00 phút sáng ngày 12/12 để bàn bạc về các biện pháp đối phó với vụ phóng của CHDCND Triều Tiên.

Ngay trong sáng 12/12, Hàn Quốc đã ra tuyên bố lên án vụ phóng tên lửa của Bình Nhưỡng là vi phạm các bản nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc và đe dọa nghiêm trọng đến sự ổn định không chỉ trên phạm vi bán đảo Triều Tiên mà còn đối với toàn bộ thế giới.

Phát biểu trước các phóng viên, Ngoại trưởng Hàn Quốc Kim Sung-Hwan nhấn mạnh: “Cùng với quan điểm chung từ phía cộng đồng thế giới, Chính phủ Hàn Quốc mạnh mẽ lên án hành vi của CHDCND Triều Tiên. Bình Nhưỡng đã bỏ qua những lời cảnh báo liên tiếp về vấn đề từ bỏ vụ phóng tên lửa và tiếp tục thực hiện những hành vi gây hấn”.

Được biết, ngay trong sáng ngày 12/12, Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak đã triệu tập khẩn cấp cuộc họp giữa các thành viên của Hội đồng An ninh Quốc gia Hàn Quốc nhằm thảo luận về vụ phóng tên lửa của Triều Tiên.

Trong bản tuyên bố ra ngày 12/12, Ngoại trưởng Anh William Hague khẳng định, chính quyền London rất lấy làm tiếc trước vụ phóng tên lửa của Bình Nhưỡng. Anh đã triệu Đại sứ CHDCND Triều Tiên tại London tới cơ quan ngoại giao của nước này để tiến hành tham vấn. “Tôi mạnh mẽ lên án vụ phóng tên lửa mang theo vệ tinh mà Bình Nhưỡng thực hiện trong sáng ngày 12/12…Tôi rất lấy làm thất vọng trước việc CHDCND Triều Tiên đã lựa chọn ưu tiên để thực hiện các vụ phóng tên lửa thay vì cải thiện đời sống của người dân Triều Tiên. Chúng tôi sẽ triệu Đại sứ CHDCND Triều Tiên tại London tới để tiến thành tham vấn”, bản tuyên bố của ông Hague có đoạn viết.

Ông Hague khẳng định, vụ phóng trên vi phạm các nghị quyết 1718 và 1874 của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc cấm Triều Tiên thử nghiệm công nghệ tên lửa đạn đạo. Ông cũng cảnh báo vụ việc này sẽ làm gia tăng căng thẳng trong khu vực, đồng thời kêu gọi Triều Tiên "kiềm chế các hành động khiêu khích trong tương lai" và có các bước đi mang tính xây dựng hướng tới việc giải trừ hạt nhân và duy trì hòa bình, ổn định trên bán đảo Triều Tiên. Ông cũng cho biết thêm rằng Anh sẽ tham vấn các đối tác tại Liên hợp quốc để thống nhất phản ứng về việc này.

Người đứng đầu cơ quan quốc gia về phòng chống thiên tai Philippine, ông Benito Ramos đã bày tỏ mối quan ngại sâu sắc xung quanh vụ phóng tên lửa, bởi như Bình Nhưỡng cho biết trước đó, dự kiến tầng hai của tên lửa sẽ rơi xuống đại dương ở khu vực cách đảo Luzon Philippines khoảng 200 dặm về phía Đông. Ông Ramos cho biết, Philippine không sở hữu công nghệ để lần theo đường bay của thiết bị tên lửa của CHDCND Triều Tiên và đã yêu cầu sự trợ giúp từ phía Hàn Quốc.

Đưa ra phản ứng trước thông tin CHDCND Triều Tiên bất ngờ phóng tên lửa sau khi tuyên bố sẽ nới rộng thời gian để thực hiện vụ phóng gây nhiều tranh cãi này, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, cơ quan này đã có đầy đủ thông tin về vụ phóng và sẽ tiếp tục theo dõi sát sao tình hình trong khu vực.

Phát ngôn viên của Tổng thư ký Liên hợp quốc, ông Martin Nesirky cho biết, Tổng thư ký Ban Ki-moon đã có được thông tin về vụ phóng tên lửa của Bình Nhưỡng và sẽ sớm đưa ra tuyên bố về vấn đề này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phản ứng của cộng đồng quốc tế về vụ phóng tên lửa của Triều Tiên

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.