Theo dõi Báo Hànộimới trên

Syria phát lệnh truy nã cựu thủ tướng Libăng

Theo Tuổi trẻ| 13/12/2012 14:54

Syria đã phát lệnh truy nã cựu thủ tướng Libăng Saad al-Hariri và một đồng minh chính trị thân cận của ông này vì “các tội ác khủng bố” do họ hỗ trợ tài chính và vũ khí cho lực lượng nổi dậy, Hãng tin nhà nước Syria SANA nói ngày 12-12.

Cựu thủ tướng Libăng Saad al-Hariri - Ảnh: imemc.org


Lệnh truy nã ông Hariri, Oqab Saqr và lãnh đạo nổi dậy Louay Meqdad đã được gửi cho cơ quan cảnh sát quốc tế Interpol. Libăng hiện đang bị chia rẽ sâu sắc vì cuộc xung đột ở Syria. Chính phủ liên minh của ông Hariri đã sụp đổ vào tháng 1-2011 sau khi các đảng thân với ông Assad tại Libăng rút lui sự ủng hộ của họ. Ông Hariri đã là địch thủ công khai của chính quyền Assad kể từ khi cuộc xung đột bùng phát 20 tháng trước tại Syria.

Lực lượng nổi dậy ở Syria đã nêu tên một số chính trị gia Libăng, bao gồm ông Saqr, một thành viên của Phong trào tương lai do ông Hariri đứng đầu, là kênh cung cấp vũ khí cho họ. Saqr cho rằng ông chỉ cung cấp viện trợ nhân đạo và khẳng định đoạn băng ghi âm cuộc trao đổi giữa ông và Meqdad trong đó họ nói về việc cung cấp vũ khí là giả mạo. Đoạn băng nói trên được một đài truyền hình ở Libăng phát hai tuần trước.

“Tổng công tố Syria đã được thông báo sau khi những đoạn băng phát hiện sự liên quan của ba nhân vật nói trên trong việc cung cấp tiền bạc và vũ khí cho những kẻ khủng bố ở Syria”, SANA dẫn lời Tổng công tố nhà nước Syria Mohammad Marwan al-Loji nói.

Ông Loji cũng khẳng định đoạn băng cho thấy Hariri, Saqr và Meqdad liên quan tới việc đưa các tay súng từ Libăng sang chiến đấu ở Syria. Mười bốn tay súng người Libăng và Palestine đã bị tiêu diệt trong lãnh thổ Syria gần với biên giới Libăng tuần trước.

“Ngay khi nghe những đoạn băng ghi âm, nhà chức trách Libăng lẽ ra phải chấm dứt quyền miễn trừ truy tố nhờ tư cách đại biểu quốc hội với những kẻ liên quan và trao chúng cho hệ thống tư pháp của Libăng hoặc Syria, theo thỏa thuận giữa hai nước” - ông Loji nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Syria phát lệnh truy nã cựu thủ tướng Libăng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.