Theo dõi Báo Hànộimới trên

EU khai mạc hội nghị thượng đỉnh cuối cùng trong năm 2012

Theo TTXVN| 14/12/2012 14:52

Chiều 13/12 theo giờ địa phương, hội nghị thượng đỉnh lần thứ 6 và cũng là hội nghị cuối cùng trong năm 2012 của Liên minh châu Âu (EU) đã khai mạc tại thủ đô Brucxen của Bỉ. Dự kiến trong 2 ngày hội nghị, các nhà lãnh đạo châu Âu sẽ tìm cách đạt được sự đồng thuận về một liên minh tiền tệ thực sự và sâu sắc.

Ảnh minh họa. (Nguồn: rferl.org).



Ngay trước thềm hội nghị, sáng sớm cùng ngày, các bộ trưởng tài chính EU đã đồng ý về cơ chế căn bản của cơ quan giám sát chung đối với các ngân hàng, bước then chốt đầu tiên để hướng tới thiết lập một liên minh ngân hàng. Trong bài phát biểu khai mạc hội nghị, Chủ tịch Hội đồng châu Âu ông Hécman van Rompơi (Herman Van Rompuy) đã đề cập đến thỏa thuận này như "một cột mốc thực sự trong việc củng cố Liên minh Kinh tế và Tiền tệ của khối". Ông bày tỏ sự lạc quan khi nói rằng "điều tồi tệ nhất đã lùi lại phía sau, song dĩ nhiên vẫn còn nhiều việc cần phải hoàn thành". Ông nhấn mạnh "mục tiêu của hội nghị là vạch ra những bước tiếp theo tiến tới một Liên minh Kinh tế và Tiền tệ thực sự". Ông bày tỏ hy vọng hội nghị sẽ đạt được những kết quả khả quan khi một loạt vấn đề, bao gồm cả các vấn đề an ninh quốc phòng chung, được đưa ra thảo luận.

Tuy nhiên, trước khi hội nghị diễn ra, giới ngoại giao và báo chí tại Brucxen đã thể hiện sự hoài nghi về kết quả của hội nghị lần này khi cho rằng không nên coi đây là một sự kiện có thể tạo bước ngoặt. Một trong những lý do được đưa ra là ở thời điểm hiện tại khi sức ép của thị trường đã giảm thì tham vọng cải cách sâu rộng của các nhà lãnh đạo EU cũng theo đó "biến mất".

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
EU khai mạc hội nghị thượng đỉnh cuối cùng trong năm 2012

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.