Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cuộc đổi thay được dự báo

Đình Hiệp| 17/12/2012 06:28

(HNM) - Cuộc bầu cử Hạ viện trước thời hạn tại Nhật Bản diễn ra không kém phần kịch tính và căng thẳng dù sự đổi thay đã được dự đoán trước.

Tuy nhiên, những gì diễn ra trước thềm tổng tuyển cử cũng như 24 giờ qua cho thấy, đây là cuộc đua "song mã" quyết liệt giữa đảng Dân chủ Tự do (LDP) đối lập và đảng Dân chủ Nhật Bản (DPJ) cầm quyền, nhằm giành cho được đa số ghế tại Hạ viện.


Cử tri Nhật Bản đi bỏ phiếu ngày 16-12.

Trong bối cảnh LDP đối lập có khả năng sẽ đánh bại DPJ cầm quyền để trở lại điều hành đất nước sau hơn 3 năm, cuộc tổng tuyển cử được người dân xứ hoa Anh đào đặc biệt quan tâm và đặt kỳ vọng lớn. Làm thế nào để đẩy nhanh tốc độ phục hồi nền kinh tế lớn thứ ba thế giới sau thảm họa động đất - sóng thần tháng 3-2011, đẩy mạnh các chính sách an sinh xã hội, năng lượng cũng như tiến trình đàm phán Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP)… là vấn đề được cử tri Nhật Bản đặc biệt quan tâm. Với mong muốn đó, ngay từ sáng sớm nhiều người dân đã có mặt tại khoảng 49.000 điểm bầu cử trên khắp đất nước để tham gia bầu chọn những người mà theo họ là xứng đáng nhất.

Các cuộc thăm dò dư luận mới nhất cho thấy, LDP đối lập sẽ giành thắng lợi và cùng đồng minh là đảng Công Minh mới nắm giữ tới hơn 300 ghế tại Hạ viện. Trong khi đó, DPJ cầm quyền của Thủ tướng đương nhiệm Yoshihiko Noda dự kiến chỉ giành được khoảng 60 ghế, so với 230 ghế hiện nay. Nếu kết quả diễn ra đúng như dự đoán, Chủ tịch LDP đối lập đồng thời là cựu Thủ tướng có quan điểm cứng rắn Shinzo Abe nhiều khả năng sẽ trở lại giữ cương vị Thủ tướng Nhật Bản.

Việc LDP đối lập có thể "làm nên chuyện" trong cuộc đua quyết liệt 24 giờ qua không quá bất ngờ với cử tri xứ Phù tang. Thắng lợi sẽ không chỉ giúp LDP trả được "món nợ" cách đây 3 năm khi DPJ giành đa số ghế tại Hạ viện buộc LDP phải chấm dứt 50 năm cầm quyền gần như liên tục, mà còn mở đường cho cựu Thủ tướng S.Abe trở lại. DPJ có thể mất thế trong cuộc đua là điều dễ hiểu, khi tỷ lệ ủng hộ nội các đương nhiệm đã giảm xuống mức nguy hiểm 20%, trong khi nội bộ đảng bị chia rẽ sâu sắc. Nhưng, dù đảng nào lên nắm quyền sau cuộc bầu cử (16-12) đi nữa cũng sẽ phải đối mặt với những nhiệm vụ vô cùng khó khăn, nhất là khôi phục vị thế kinh tế và xử lý các mối quan hệ quốc tế phức tạp hiện nay.

Theo dự kiến, Thủ tướng tiếp theo của Nhật Bản sẽ được bầu chọn tại một phiên họp Quốc hội đặc biệt vào ngày 26-12. Nếu trở thành Thủ tướng Nhật Bản, ông S.Abe sẽ phải hoàn thành các cam kết đưa ra trong chiến dịch tranh cử; trong đó tăng cường khả năng quân sự và bảo vệ bờ biển, đặc biệt vấn đề liên quan đến tranh chấp Trung - Nhật về chủ quyền đảo Senkaku (Trung Quốc gọi là Điếu Ngư) trên Biển Hoa Đông sẽ là một trọng tâm trong chính sách đối ngoại của nhiệm kỳ mới. Điều này có thể khiến Nhật Bản phải theo đuổi một chính sách đối ngoại cứng rắn hơn. Cùng với đó, ông S.Abe cam kết sẽ giải quyết tình trạng giảm phát khi đề nghị Ngân hàng trung ương Nhật Bản (BOJ) áp dụng chỉ tiêu lạm phát 3% và mua thêm trái phiếu - động thái được cho là nhằm đối phó với tình trạng thâm hụt ngân sách.

Chính trường đất nước Mặt trời mọc đang đứng trước cuộc chuyển giao quyền lực được dự báo. Dù đã có một cương lĩnh tranh cử được cho là hiện thực hơn so với cuộc bầu cử 3 năm trước, song điều đó dường như chưa tạo được sức hút với cử tri bởi những gì mà DPJ thể hiện thời gian qua chưa thực sự đáp ứng được mong mỏi của người dân. Hy vọng cuộc bầu cử vừa diễn ra sẽ đem lại những sinh lực mới cho đất nước Mặt trời mọc.

LDP giành chiến thắng áp đảo
Tính đến 23h (giờ địa phương) ngày 16-12, Đảng Dân chủ Tự do (LDP) và đồng minh là Đảng Công minh Mới (NKP) đã nắm chắc phần thắng trong cuộc bầu cử Hạ viện, giành 280 ghế trong tổng số 480 ghế tại Hạ viện, trong khi Đảng Dân chủ Nhật Bản (DPJ) cầm quyền chịu thất bại nặng nề với 39 ghế. Với đa số phiếu đã được kiểm, riêng LDP đã giành 255 ghế, chiếm quá bán tại Hạ viện.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cuộc đổi thay được dự báo

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.