Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tổng thống Mỹ Obama: "Sẽ chấm dứt thảm kịch xả súng"

Theo Tuổi trẻ| 17/12/2012 11:37

Phát biểu trong buổi lễ tưởng niệm các nạn nhân vụ thảm sát ở thị trấn Newtown, Connecticut ngày 16-12, Tổng thống Mỹ Barack Obama cam kết không để lặp lại các thảm kịch tương tự.

 Ông Obama ở Newtown - Ảnh: cbc.ca


“Chúng ta không thể chấp nhận những sự kiện như thế này xảy ra đều đặn - Đài truyền hình CNN dẫn lời ông Obama -Chúng ta có sẵn sàng nói là chúng ta bất lực trước một cuộc tàn sát thế này? Tôi cho rằng các thảm kịch này phải chấm dứt và để đánh dấu chấm hết cho chúng, ta phải thay đổi".

Đây đã là chuyến đi thứ tư của ông Obama khi ông làm tổng thống tới một thị trấn tang thương vì một vụ xả súng giết người hàng loạt. Gần nhất mùa hè năm ngoái, ông đã tới Aurora, Colorado thăm các nạn nhân và gia đình sau vụ xả súng trong một rạp chiếu phim tại ngoại ô thành phố Denver làm 12 người thiệt mạng.

Phát biểu ở Trường cấp III Newtown, chỉ cách Trường tiểu học Sandy Hook nơi diễn ra cuộc thảm sát 2km, ông Obama cảm ơn những người đã phản ứng đầu tiên với thảm họa và bày tỏ chia buồn với thị trấn nhỏ bé 27.000 dân ở Connecticut.

“Tôi tới đây để bày tỏ sự yêu thương và những lời cầu nguyện của các nước - ông Obama nói - Các bạn không đơn độc trong đau thương này và thế giới của chúng tôi cũng như đã bị xé nát, và trên toàn thế giới, chúng tôi khóc cùng các bạn”.

Tổng thống kết thúc bài phát biểu với việc đọc lớn tên từng nạn nhân và nói: “Chúa đã gọi họ về nhà. Những người còn ở lại - chúng ta, hãy tìm thấy sức mạnh để sống tiếp và khiến đất nước này xứng đáng với ký ức của họ”.

Trong ngày 16-12, cảnh sát Connecticut chính thức xác nhận thủ phạm vụ thảm sát 26 người, bao gồm 20 trẻ em, là Adam Lanza và một trong những nạn nhân chính là mẹ Adam, bà Nancy Lanza. Người phụ nữ 52 tuổi được tìm thấy đã chết trong bộ đồ pyjama trên giường ở nhà bà, trúng bốn viên đạn vào đầu từ một khẩu súng trường 22 ly. Hung thủ sau đó tới trường với những khẩu súng lấy của bà mẹ, vào trong trường và bắt đầu cuộc giết chóc.

Người phát ngôn cảnh sát, thiếu úy Paul Vance nói phần lớn nạn nhân chết bởi đạn của khẩu súng trường bán tự động Bushmaster AR-15. Hai khẩu súng ngắn khác cũng được tìm thấy cạnh hung thủ, bao gồm khẩu mà Adam Lanza, 20 tuổi, dùng để kết liễu đời mình. Cảnh sát nói Lanza tự bắn vào đầu ngay khi nghe tiếng cảnh sát tới gần lớp học nơi hắn đang nổ súng vào các học sinh.

Cảnh sát vũ trang được huy động khi nhà thờ ở Newtown phải sơ tán vì bị đe dọa - Ảnh: nhregister.com


Những người than khóc cho các nạn nhân đã đến chật ba buổi thánh lễ ở nhà thờ Công giáo La Mã St. Rose of Lima tại Newtown ngày 16-12. Và tinh thần đang suy sụp của họ bị thử thách một lần nữa khi nhà thờ, cách Trường Sandy Hook chỉ 1,5km, phải báo động vào giữa ngày vì một đe dọa nhà thờ bị đánh bom.

Trực thăng, cảnh sát và xe cứu thương đã được huy động tới nhà thờ, nhưng chi tiết vụ việc chưa được làm rõ. Hãng tin Fox News dẫn lời Brian Wallace, người phát ngôn của nhà thờ St. Rose of Lima, nói có kẻ gọi đến “đe dọa giết người trong nhà thờ”.

Trong một diễn biến khác, cảnh sát ở bang Indiana đã bắt giữ Von Meyer, một người đàn ông sống ở Cedar Lake, sau khi người này đe dọa sẽ giết người ở một trường tiểu học gần nhà. Nhà chức trách tìm thấy 47 khẩu súng và số đạn trị giá hơn 100.000 USD ở nhà Meyer, theo trang web tin tức địa phương indiananewscenter.com. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Mỹ Obama: "Sẽ chấm dứt thảm kịch xả súng"

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.