Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tổng thống Mỹ Obama chúc mừng ông Shinzo Abe

Theo Tuổi trẻ| 17/12/2012 14:49

Sau khi lãnh đạo Đảng Dân chủ tự do Nhật Bản (LDP), ông Shinzo Abe, chiến thắng trong cuộc bầu cử, ngày 17-12 Tổng thống Mỹ Barack Obama đã nhanh chóng chúc mừng ông Abe.


Trong khi đó, Tân Hoa xã của Trung Quốc cảnh báo đường lối chính trị của ông Abe.

Ông Shinzo Abe trở lại làm thủ tướng Nhật - Ảnh: Xinhua Press/Corbis


“Quan hệ đồng minh Mỹ - Nhật là hòn đá tảng với hòa bình và thịnh vượng ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương và tôi chờ đợi được hợp tác chặt chẽ với chính quyền tiếp theo và với người dân Nhật Bản”, ông Obama nói trong một tuyên bố.

Phát biểu trong buổi họp báo được truyền hình trực tiếp trên toàn quốc, Thủ tướng Yoshihiko Noda đã tuyên bố từ chức chủ tịch DPJ để nhận hoàn toàn trách nhiệm về thất bại nặng nề này của DPJ.

Trong khi đó, Hãng thông tấn Tân Hoa xã của Trung Quốc đưa tin kêu gọi các nhà lãnh đạo Nhật Bản nên duy trì “chính sách ngoại giao ôn hòa” thay vì “cố thỏa mãn lập trường cứng rắn và gây hấn với các quốc gia láng giềng”.

Tân Hoa xã cũng cảnh báo “nền kinh tế yếu kém và những đường lối chính trị tức giận không những ảnh hưởng tới Nhật mà còn làm tổn hại đến khu vực và thế giới nói chung”.

Ông Abe, từng thăm Trung Quốc đầu tiên trong nhiệm kỳ thứ nhất, nói lần này ông sẽ bắt đầu bằng một chuyến đi tới Washington. LDP cũng có quan điểm ủng hộ năng lượng hạt nhân, thực hiện chính sách tiền tệ nới lỏng và tăng chi tiêu công để hồi phục kinh tế.

Hãng tin Jiji nói cựu thủ tướng LDP Taro Aso, 72 tuổi, có thể trở thành bộ trưởng tài chính và phó thủ tướng. Trong bài phát biểu ở Iruma, tỉnh Saitama, ông Abe nói: “Khi đảng của chúng tôi lên nắm quyền, chúng ta chỉ còn cách việc vượt qua tình trạng giảm phát một bước nữa. Chúng tôi sẽ thành công trong việc đưa đất nước ra khỏi tình trạng giảm phát bằng ba chính sách: chính sách tài chính mạnh mẽ hơn, chính sách tài khóa và chiến lược thúc đẩy tăng trưởng”.

Ông Abe đã có bài phát biểu ở các khu vực bầu cử quan trọng là Saitama, Gunma và Chiba trước khi trở về Akihabara, Tokyo.

Các kết quả công bố trên Đài truyền hình công cộng NHK cho thấy LDP đã giành được ít nhất 294 ghế trong hạ viện 480 ghế, trong khi đồng minh của họ, Đảng New Komeito, giành 31 ghế. Kết quả này giúp liên minh cầm quyền sẽ có đa số hai phần ba cần thiết để thông qua gần như mọi quyết định quan trọng.

Đảng Dân chủ Nhật Bản (DPJ) của Thủ tướng đương nhiệm Yoshihiko thất bại thê thảm, chỉ giành được khoảng 57 ghế, tức không tới một phần năm số ghế họ giành được trong cuộc tuyển cử năm 2009. Theo các chuyên gia, cử tri Nhật thất vọng vì DPJ không thực hiện được các lời hứa của họ, cũng như không còn tin tưởng ông Noda vì kế hoạch tăng thuế.

Tuy nhiên, cử tri tỏ ra không mặn mà với cả hai đảng cũ và bỏ nhiều phiếu hơn cho các đảng mới, bao gồm Đảng Duy tân Nhật Bản của thị trưởng thành phố Osaka Toru Hashimoto giành được 54 ghế. Tỉ lệ cử tri đi bỏ phiếu cũng rất thấp, chỉ khoảng 59%.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Mỹ Obama chúc mừng ông Shinzo Abe

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.