Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hàn Quốc bầu cử tổng thống: Bất ngờ đến phút chót

Đình Hiệp| 19/12/2012 07:26

(HNM) - Hôm nay (19-12), khoảng 40 triệu cử tri Hàn Quốc sẽ đi bỏ phiếu để bầu chọn vị tổng thống thứ 18 của Đại Hàn dân quốc nhiệm kỳ 5 năm tới.


Hai đối thủ nặng ký trong cuộc bầu cử Tổng thống Hàn Quốc.

Tuyên bố bất ngờ rời khỏi đường đua của ứng cử viên đảng Tiến bộ Thống nhất (UPS) Lee Jung-hee ngày 16-12 - thời điểm chỉ ba ngày trước bầu cử - khiến tình thế trở nên gay cấn hơn. So với thời điểm ban đầu có tới 7 ứng cử viên tham gia tranh cử, cuộc đua quyền lực nay chỉ còn hai ứng cử viên là "bóng hồng" Park Geun-hye đại diện cho đảng Thế giới mới (Saenuri) cầm quyền và ông Moon Jae-in đại diện đảng Dân chủ thống nhất (DUP) đối lập. Dù quyết định rút lui vào phút chót của ứng cử viên Lee Jung-hee được cho là sẽ tạo lợi thế cho ông Moon Jae-in - người luôn bám đuổi sát nút nữ ứng cử viên Park Geun-hye trong các cuộc thăm dò - nhưng các chuyên gia phân tích vẫn xem đây là lựa chọn sáng suốt. Bởi kết quả cuộc thăm dò dư luận cuối cùng được công bố ngày 13-12 cho thấy, ứng viên Lee Jung-hee chỉ giành được tỷ lệ ủng hộ khiêm tốn của cử tri Hàn Quốc.

Theo kết quả các cuộc thăm dò dư luận trước thềm cuộc bầu cử cho thấy, nữ ứng cử viên Park Geun-hye vẫn dẫn trước với tỷ lệ sít sao so với đối thủ Moon Jae-in trong cuộc đua "song mã". Kết quả thăm dò ý kiến 2.500 người do Đài KBS tiến hành trong hai ngày 11 và 12-12 cho thấy, tỷ lệ ủng hộ nữ chính khách này là 44,9%, so với tỷ lệ 41,4% ủng hộ dành cho ông Moon Jae-in. Các cuộc thăm dò khác cũng cho kết quả tương tự với việc bà Park Geun-hye dẫn đầu với tỷ lệ chênh lệch rất nhỏ so với ông Moon Jae-in. Điều này cho thấy dự đoán kết quả bầu cử tổng thống Hàn Quốc là rất khó. Với tỷ lệ ủng hộ sít sao, DUP hy vọng ứng cử viên của họ có thể lật ngược "thế cờ".

Với nhiều lợi thế so với ứng cử viên Moon Jae-in khi tham gia nghị sỹ Quốc hội năm khóa liên tiếp và từng đảm nhiệm chức vụ Chủ tịch Ủy ban đối phó khẩn cấp của đảng Saenuri trước khi trở thành ứng cử viên tổng thống duy nhất của đảng này, con đường trở thành nữ tổng thống Hàn Quốc đầu tiên của ứng cử viên Park Geun-hye đang rộng mở. Với gốc gác là con gái cố Tổng thống Park Chung-hee xem ra cũng có phần giúp gia tăng uy tín của nữ ứng viên Park Geun-hye. Nhưng, điều mà cử tri Hàn Quốc quan tâm ở nữ ứng cử viên này là cương lĩnh tranh cử đã tập trung vào những vấn đề cơ bản. Đó là sẽ thành lập một chính phủ năng động và khôi phục lòng tin của người dân thông qua cải cách chính trị, xây dựng một xã hội không có sự phân biệt đối xử, nâng cao hiệu quả hoạt động của các doanh nghiệp vừa và nhỏ vốn được coi là hạt nhân của nền kinh tế quốc gia, thực hiện kinh tế công bằng, bảo đảm động lực tăng trưởng thông qua mô hình kinh tế sáng tạo và tạo ra nhiều việc làm, bảo đảm hòa bình ở Bán đảo Triều Tiên trên cơ sở tin cậy lẫn nhau…

Từng là luật sư về quyền con người, cựu Chánh Văn phòng tổng thống dưới thời cố Tổng thống Roh Moo-hyun, ứng cử viên Moon Jae-in được cho là yếu thế hơn khi chỉ tham gia Quốc hội một khóa. Tuy nhiên, với khuynh hướng chính trị tiến bộ và cởi mở ông Moon Jae-in lại đưa ra những cam kết gây chú ý như cải cách bộ máy quyền lực, thực hiện một nền chính trị mà người dân làm chủ, tạo dựng một nền kinh tế vì con người thông qua cải cách, kiến tạo thêm nhiều việc làm, thực hiện chính sách ngoại giao cân bằng và hợp tác kinh tế liên Triều hướng tới một kỷ nguyên hòa bình và phồn vinh trên Bán đảo Triều Tiên…

Mỗi ứng cử viên trong cuộc đua vào Nhà Xanh đều cố mang một không khí mới đến chính trường Hàn Quốc; nhưng, hầu hết các cuộc thăm dò gần nhất đều cho thấy, ứng cử viên Park Geun-hye sẽ giành thắng lợi để trở thành nữ Tổng thống đầu tiên của Hàn Quốc. Dẫu vậy, cuộc bỏ phiếu đang diễn ra vẫn hứa hẹn nhiều bất ngờ trong những giờ tới với khoảng 10% cử tri còn lưỡng lự. Và, khoảng cách này được cho là sẽ định đoạt sự thành bại đỉnh cao của hai sự nghiệp chính trị xứ Hàn trong hôm nay.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hàn Quốc bầu cử tổng thống: Bất ngờ đến phút chót

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.