Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tổng thống Mỹ muốn cấm vũ khí tấn công

V.A| 19/12/2012 11:04

(HNMO) - Tổng thống Mỹ Barack Obama muốn khôi phục lại lệnh cấm vũ khí tấn công sau khi xảy ra vụ xả súng làm 20 trẻ em và 6 người lớn thiệt mạng ở Newtown, Connecticut.

Tổng thống Mỹ Barack Obama muốn khôi phục lại lệnh cấm vũ khí tấn công sau khi xảy ra vụ xả súng làm 20 trẻ em và 6 người lớn thiệt mạng ở Newtown, Connecticut.

Phát ngôn viên của Tổng thống, Jay Carney, cho biết, Tổng thống "hỗ trợ tích cực" kế hoạch của một thượng nghị sĩ Dân chủ trong việc giới thiệu một dự luật vào ngày họp đầu tiên của Quốc hội kỳ tới.

Cũng có thể có những động thái mới với việc bán súng và đạn dược, ông Carney cho biết.

Tổng thống Mỹ trước đó đã tuyên bố sự ủng hộ của ông với việc giới thiệu lại lệnh cấm các loại vũ khí tấn công, vốn hết hiệu lực vào năm 2004. Nhưng ông chưa có một động thái ủng hộ cụ thể nào cho tới trước vụ việc vừa qua.


Trong tuyên bố đầu tiên kể từ hôm 14/12, Hiệp hội súng trường quốc gia cho biết, họ rất "đau khổ" về cuộc tấn công.

Nhóm vận động hành lang về súng cho biết, nhóm của họ được "hình thành từ 4 triệu bà mẹ và ông bố, con trai và con gái - và chúng tôi đã bị sốc, buồn và đau khổ bởi những tin tức về các vụ giết người khủng khiếp và vô nghĩa ở Newtown”.

Doanh thu từ bán súng, trong đó có cả súng trường tấn công, đã tăng lên kể từ hôm 14/12, một dấu hiệu cho thấy những người mê súng lo sợ về một đạo luật mới có thể được ban hành.

Đồng thời, giá cổ phiếu của một số nhà sản xuất súng cũng đã giảm và một công ty cổ phần tư nhân đã bán cổ phần của mình tại công ty sản xuất loại súng trường tấn công được sử dụng ở Newtown, sau áp lực từ một trong những nhà đầu tư lớn nhất, quỹ hưu trí của các giáo viên California.

Tay súng Adam Lanza đã sát hại 20 trẻ em và 6 người lớn trong vụ tấn công hôm 14/12.

Hôm qua, 18/12, các học sinh ở những khu vực còn lại của quận Newtown đã trở lại trường học, nhưng trường tiểu học Sandy Hook, nơi vụ nổ súng diễn ra, vẫn được bảo vệ là hiện trường vụ án.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Mỹ muốn cấm vũ khí tấn công

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.