Theo dõi Báo Hànộimới trên

Iran tuyên bố tiếp tục làm giàu uranium

Theo Xinhua, VnMedia| 19/12/2012 11:21

Người đứng đầu Cơ quan Năng lượng Nguyên Tử Iran – ông Fereidoom Abbasi hôm qua (18/12) tuyên bố nước này sẽ tiếp tục làm giàu lượng uranium cấp độ cao cần thiết, Press TV đưa tin.


Press TV dẫn lời ông Fereidoom Abbasi cho biết: “Nước Cộng hòa Hồi giáo Iran sẽ sản xuất một lượng uranium làm giàu 20% mà Tehran cần”.


“Việc sản xuất urnium làm giàu 20% để sử dụng cho lò phản ứng hạt nhân nghiên cứu của Tehran là quyền lợi chính đáng và Iran sẽ bảo vệ quyền lợi của mình”, ông nói.

“Việc làm giàu uranium 20% không phải vấn đề để phương Tây chấp nhận hay phản đối”, ông nhấn mạnh.

Iran và các cường quốc phương Tây đã tổ chức nhiều vòng đàm phán để tìm kiếm một thỏa thuận đồng nhất, trong đó Iran sẽ đồng ý ngừng làm giàu uranium và đóng cửa các căn cứ làm giàu hạt nhân dưới lòng đất của mình. Tuy nhiên, Iran luôn khẳng định rằng hoạt động làm giàu uranium của họ hoàn toàn phù hợp với quy định của Hiệp ước Phi phổ biến Hạt nhân.

Mỹ, Israel và phương Tây nghi ngờ Iran đang ngầm sản xuất vũ khí hạt nhân dưới vỏ bọc của chương trình hạt nhân dân sự. Tuy nhiên, Iran đã một mực phản đối cáo buộc trên, khẳng định chương trình hạt nhân của họ chỉ nhằm mục đích hòa bình là sản xuất điện năng.

Để gây sức ép buộc Iran từ bỏ tham vọng hạt nhân của mình, Liên Hợp Quốc, cùng các cường quốc phương Tây đã ra sức áp đặt các lệnh trừng phạt lên nhà nước Hồi giáo này. Thậm chí, Israel và Mỹ còn đe dọa sẽ tấn công quân sự nhằm vào các cơ sở hạt nhân của Iran nếu nước này tiếp tục “cứng đầu”.

Tuy vậy, bất chấp mọi sức ép, Iran vẫn tuyên bố sẽ theo đuổi chương trình hạt nhân đến cùng. Iran còn cho rằng Mỹ và Israel sẽ không dám tấn công Tehran vì sợ “bị trả giá đắt”.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Iran tuyên bố tiếp tục làm giàu uranium

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.