Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hội đồng bảo an LHQ ủng hộ việc đưa quân can thiệp vào Mali

V.A| 21/12/2012 10:23

(HNMO) - Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã ủy quyền cho một lực lượng quân sự được châu Phi lãnh đạo nhằm cố gắng đánh bật những người Hồi giáo khỏi miền bắc Mali.


Hội đồng đã nhất trí biểu quyết, cho phép lực lượng có sự ủy nhiệm ban đầu là 1 năm. Nghị quyết do Pháp soạn thảo, đưa ra một quá trình nhiều giai đoạn để tái thống nhất Mali. Đồng thời đặt ra những "tiêu chuẩn" cho Mali, bao gồm cả hòa giải chính trị và đào tạo nâng cao cho quân đội.


Các nhóm vũ trang, một số liên kết với al-Qaeda, đã nắm quyền kiểm soát ở miền bắc Mali sau cuộc đảo chính quân sự hồi tháng 3 vừa qua và đã thiết lập một hình thức khắc nghiệt của luật Hồi giáo.


Cộng đồng Kinh tế các quốc gia Tây Phi (ECOWAS) cho biết, đã có 3.300 binh sĩ sẵn sàng đến Mali - mặc dù hoạt động này dự kiến sẽ không bắt đầu trước tháng 9/2013.

EU và các quốc gia thành viên khác của Liên hợp quốc được giao nhiệm vụ giúp đỡ tái thiết quân đội Mali, vốn đã bị sụp đổ khi những người theo chủ nghĩa dân tộc Tuareg và các phiến quân Hồi giáo tràn ngập phía bắc.

Liên hợp quốc cũng muốn tiến trình chính trị phải được thực hiện trước các hoạt động quân sự, bao gồm cả việc tổ chức cuộc bầu cử vào tháng 4 năm sau "hoặc ngay khi điều kiện cho phép”.

Nghị quyết nhấn mạnh thêm, kế hoạch quân sự này là cần thiết và yêu cầu Tổng thư ký Ban Ki-moon "xác nhận trước sự hài lòng của Hội đồng với những hoạt động tấn công quân sự theo kế hoạch".

Ngoại trưởng Mali Tieman Coulibaly đã hoan nghênh nghị quyết này như là "một bước lịch sử".

Sau khi những người Hồi giáo và Tuareg chiếm miền bắc Mali, đồng minh của họ đã nhanh chóng sụp đổ với việc những người Hồi giáo nắm các khu vực trung tâm đô thị chính trong vùng.

Những người Hồi giáo đã phá hủy đền thờ cổ ở Timbuktu và áp đặt một phiên bản tàn bạo của luật Hồi giáo, làm dấy lên sự phẫn nộ quốc tế.

Hàng nghìn người đã chạy trốn khỏi miền Bắc sau khi giao tranh nổ ra, nhiều người trong số họ đã sang nước láng giềng Mauritania.

Một báo cáo bị rò rỉ gần đây của Liên hợp quốc cảnh báo, khoảng hơn 400.000 người có thể trở thành vô gia cư nếu các hoạt động quân sự nhằm lật đổ các chiến binh không được triển khai.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hội đồng bảo an LHQ ủng hộ việc đưa quân can thiệp vào Mali

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.