Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tổng thống Mỹ đàm phán với QH để giải quyết “vực thẳm ngân sách”

V.A| 28/12/2012 11:43

(HNMO) – Hôm nay, 28-12, Tổng thống Mỹ Barack Obama và các nhà lãnh đạo Quốc hội sẽ thảo luận về

Cuộc họp sẽ diễn ra vào lúc 3h chiều (giờ địa phương), với sự tham gia của Tổng thống Obama, Phó Tổng thống Joe Biden, Chủ tịch Hạ viện John Boeher, lãnh đạo phe thiểu số tại Hạ viện Nancy Pelosi, lãnh đạo đa số tại Thượng viện Harry Reid và lãnh đạo thiểu số tại Thượng viện Mitch McConnell.

Hôm qua, chỉ số niềm tin của người tiêu dùng đã sụt giảm vì lo ngại rằng các bên sẽ không thể đạt được thỏa thuận. Nếu điều này xảy ra, các nhà kinh tế cảnh báo, nó có thể gây ra một cuộc suy thoái khác.

Những bất đồng chính vẫn tiếp tục xung quanh các vấn đề về thuế, đặc biệt là yêu cầu của Tổng thống Obama và đảng Dân chủ trong việc gia hạn phần lớn các loại cắt giảm thuế được thông qua dưới thời Tổng thống George W.Bush trong khi cho phép áp dụng mức cao hơn của những năm 1990 với các khung thu nhập hàng đầu.

Ông Obama đã vận động tái cử bằng việc giữ mức thuế suất thấp hơn hiện hành với các gia đình có thu nhập lên đến 250.000 USD.


Đảng Cộng hòa phản đối bất kỳ loại tăng thuế suất nào và ông Boehner đã phải hứng chịu sự chỉ trích chính trị hồi tuần trước vì đưa ra một sự thỏa hiệp - ngưỡng 1 triệu USD cho các mức cao hơn được áp dụng – mà các đồng nghiệp đảng Cộng hòa của ông từ chối ủng hộ vì việc này sẽ tăng thuế và không có cơ hội được thông qua ở Thượng viện.

Hôm 21-12, Tổng thống đã đề xuất một thỏa thuận mở rộng trở lại, bao gồm lời kêu gọi gia hạn cắt giảm thuế đối với các hộ gia đình có thu nhập dưới 250.000 USD, cũng như gia hạn bảo hiểm thất nghiệp.

Ông McConnell đã nói với ông Obama trong một cuộc trò chuyện qua điện thoại hôm 26-12 rằng, ông phải xem chi tiết của đề nghị trước khi ông có thể tìm ra cách để Thượng viện thông qua.

Một khả năng là vực thẳm ngân sách có hiệu lực thi hành và các loại thuế sẽ tăng trong tháng 1-2013, sau đó Quốc hội sẽ từng bước giảm thuế, ít nhất là với một số người - cho phép họ nói rằng họ đang giảm thuế, ngay cả khi thuế với những người giàu trong năm 2013 cao hơn so với năm 2012.

Hôm 26-12, Bộ trưởng Tài chính Timothy Geithner cho Quốc hội biết, chính phủ sẽ đạt đến giới hạn vay của mình vào cuối năm nay, nhưng có thể thực hiện các biện pháp để tạo ra những gì ông gọi là "khoảng trống" trong vòng 2 tháng hoặc lâu hơn.

Tuy nhiên, ông Geithner cũng bày tỏ sự không chắc chắn với các cuộc đàm phán về vực thẳm ngân sách và thâm hụt, khiến khó có thể dự đoán chính xác phải mất bao lâu để chính phủ có các biện pháp giải quyết tình trạng này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Mỹ đàm phán với QH để giải quyết “vực thẳm ngân sách”

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.