Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nga đưa ra-đa chống tên lửa thế hệ mới vào trực chiến

Theo RIA, VnMedia| 29/12/2012 15:40

Nga sẽ đưa ra-đa chống tên lửa Voronezh-DM thế hệ mới vào trực chiến gần thị trấn Amavir ở Krasnodar, miền nam nước Nga vào đầu năm 2013. Thông tin trên vừa được Tổng thống NgaVladimir Putin đưa ra hôm qua (28-12).


Tổng thống Putin nói trong cuộc họp với các quan chức quân sự cấp cao mới được bổ nhiệm và nâng bậc ở điện Kremlin rằng: “Ra-đa mới này sẽ giúp giám sát vùng không phận phía nam chiến lược của Nga”.


Được biết, ra-đa được triển khai ở Armavir sẽ thay thế trạm ra-đa Gabala cũ mà Nga thuê của Azerbaijan suốt 10 năm qua.

Theo thông tin từ Bộ Ngoại giao Nga, hợp đồng thuê ra-đa này của Nga và Azerbaijan được ký kết từ năm 2002 và đã hết hạn từ ngày 24-12 vừa qua, tuy nhiên, cơ quan này cho biết, quân đội Nga sẽ không ký lại hợp đồng này.

Hệ thống ra-đa được triển khai ở Armavir này là một trong 4 ra-đa lớp Voronezh thế hệ mới được phát triển ở Nga trong những năm gần đây.

Hai ra-đa Voronezh-M đầu tiên đã được triển khai ở Lekhtusi gần St.Peterburg và gần hai thị trấn Usolye-Sibirskoe ở Siberia.

Một trạm ra-đa lớp Voronezh-DM khác đặt tại vùng cực tây Kaliningrad đã được đưa vào vị trị trực chiến từ hồi tháng 11 năm ngoái. Theo Tổng thống Nga khi đó là Dmitry Medvedev thì việc triển khai hệ thống ra-đa này là một trong những đòn đáp trả của Nga đối với kế hoạch thiết lập lá chắn tên lửa của Mỹ và NATO ở châu Âu.

Hệ thống ra-đa lớp Voronezh-DM có tầm hoạt động lên tới 6000km. Chúng có thể được triển khai nhanh tới các căn cứ mới và cần ít binh lính điều khiển hơn các loại ra-đa thế hệ trước đó.

Hai tiểu đội ra-đa Armavir hiện đang trong giai đoạn thử nghiệm khả năng giám sát mục tiêu ở tận miền tây Pháp và Tây Ban Nha, miền tây nam Algeria, nam Sudan và Iran, Afghanistan cũng như các khu vực thuộc miền đông nam Ấn Độ và Pakistan.

Gần đây, Bộ Quốc phòng Nga cũng cho biết, Nga sẽ bắt đầu phát triển hai hệ thống ra-đa mới ở Krasnoyarsk, miền đông Siberia vào năm 2013 như một phần trong mạng lưới phòng thủ tên lửa của nước này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nga đưa ra-đa chống tên lửa thế hệ mới vào trực chiến

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.