Theo dõi Báo Hànộimới trên

Phi cơ Nga gặp nạn có thể do lỗi phanh

Vũ Hà| 31/12/2012 10:15

Các nhà điều tra Nga nghi ngờ lỗi ở hệ thống phanh gây nên vụ tai nạn máy bay ở Moscow làm bốn thành viên phi hành đoàn thiệt mạng.


Các nhân viên cứu hộ đã khôi phục được hộp đen của chiếc máy bay Tu-204 thuộc hãng hàng không Red Wings của Nga và hé lộ những điều tra ban đầu về nguyên nhân xảy ra vụ việc.

"Chiếc máy bay hạ cánh xuống đường băng nhưng vì một lý do nào đó mà không thể dừng lại", giám đốc Cơ quan Vận tải Hàng không Liên bang Nga Alexander Neradko phát biểu trên truyền hình.

"Theo các số liệu sơ bộ, các phi công đã sử dụng hệ thống phanh trên máy bay nhưng vì một nguyên nhân nào đó nó vẫn tiếp tục di chuyển. Nhiều khả năng nguyên nhân là sự cố ở động cơ đảo chiều hoặc phanh", hãng tin Interfax dẫn lời một nguồn tin giấu tên trong tổ điều tra cho biết.

Vụ việc đã có thể tồi tệ hơn nhưng rất may khi đó chiếc máy bay 210 chỗ ngồi không có khách mà chỉ gồm 8 người trong phi hành đoàn đang trên đường quay về từ Cộng hòa Czech hôm qua. 4 người thiệt mạng, 4 người khác bị thương và đang được cấp cứu.

Đoạn video quay được từ điện thoại di động đăng trên mạng Internet cho thấy mảnh vỡ bay vút trên đường cao tốc và đâm vào các xe ôtô khiến các xe này đi lệch hướng và phải dừng lại khẩn cấp.

Máy bay vỡ thành ba mảnh tại khu vực đường cao tốc Kiev. Vnukovo, sân bay lớn thứ ba ở Moscow và là phi trường đặc biệt dành cho các quan chức của điện Kremlins, đã phải đóng cửa tạm thời.

Tỷ phú Alexander Lebedev, chủ của hãng hàng không Red Wings, cho biết chiếc máy bay đã được kiểm tra kỹ càng trong thời gian gần đây. "Chiếc máy bay số 47 đã có 8.500 giờ bay và vừa trải qua kỳ kiểm tra tỉ mỉ hôm 23/11", ông Lebedev viết trên Twitter của mình.

Ông cũng nói rằng có thể việc kiểm soát không lưu ban đầu từ chối cho máy bay hạ cánh và yêu cầu máy bay phải bay nhiều vòng trên bầu trời Vnukovo, có thể là yếu tố góp phần gây ra tai nạn. "Tất cả các máy móc đều có giới hạn của nó, kể cả là còn mới", ông Lebedev viết. Chiếc máy bay Tu-204 mới được đưa vào sử dụng 4 năm.

Truyền thông Nga đưa tin rằng các nhà chức trách đã lo ngại về khả năng dừng bánh của chiếc Tu-204 trong các điều kiện thời tiết khác nhau, kể cả trước khi vụ tai nạn xảy ra. Họ trích dẫn một bức thư của cơ quan giám sát hàng không quốc gia Rosaviatsya gửi các nhà sản xuất máy bay hôm 28/12 yêu cầu trả lời về vụ việc các động cơ không thể đảo chiều khi tiếp đất hồi tuần trước. Việc này giúp cho máy bay giảm tốc độ nhanh chóng trong lúc tiếp đất.

Trang web giám sát hàng không của Nga Russianplanes cho biết một chiếc máy bay tương tự từng bị hỏng động cơ và buộc phải hạ cánh khẩn cấp vào tháng 6/2009. Khói bốc ra từ động cơ bên phải của máy bay gặp nạn ngày hôm qua. Ngoài ra, hãng hàng không của Lebedev thực tế đã không đặt hàng thêm chiếc Tu-204 nào nữa sau vụ việc năm 2009 vì vấn đề của động cơ.

Dòng máy bay Tupolev được phát triển từ thời Xô viết để thay thế máy bay Tu-154 hiện vẫn còn bay trên các tuyến nội địa của Nga. Tuy nhiên chỉ có khoảng 50 chiếc Tupolev loại hiện đại hơn được hoạt động vì lý do ít đơn hàng và để tiếp tục cải thiện cộng cơ của máy bay.

Thời gian qua xảy ra nhiều vụ tai nạn máy bay ở Nga bởi những thiết bị cũ kỹ và công việc bảo trì hạn chế của các hãng máy bay nhỏ, phần lớn không được kiểm soát rải rác trên khắp đất nước. Bộ Tình trạng Khẩn cấp Nga cho biết hơn 200 người Nga thiệt mạng vì các vụ tai nạn đường không chỉ trong hai năm vừa qua.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Phi cơ Nga gặp nạn có thể do lỗi phanh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.