Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thủ tướng Đức cảnh báo về tình hình kinh tế khó khăn trong năm 2013

Theo Dangcongsan.vn| 31/12/2012 11:46

Các phương tiện thông tin đại chúng Đức ngày 30/12 đưa tin cho biết, Thủ tướng Angela Merkel lên tiếng cảnh báo các công dân về môi trường kinh tế năm 2013 sẽ “khó khăn hơn” trong năm 2012.

Trong bài phát biểu được phát trên kênh truyền hình Đức, bà Angela Merkel cho biết: “Môi trường kinh tế sẽ không dễ dàng, mà khó khăn hơn trong năm tới. Điều này không ngăn cản chúng ta, mà ngược lại còn khích lệ chúng ta”.

Thủ tướng Angela Merkel cảnh báo người dân Đức về tình hình kinh tế khó khăn trong năm 2013. Ảnh: AFP


Đề cập đến cuộc khủng hoảng kinh tế tại châu Âu, nhà lãnh đạo của nền kinh tế lớn nhất châu lục này đã lên tiếng kêu gọi sự kiên nhẫn của người dân trong năm 2013. Thủ tướng Đức đánh giá: “Các cải cách mà chúng ta quyết định (tại châu Âu) bắt đầu phát huy tác dụng. Nhưng chúng ta vẫn cần kiên nhẫn hơn nữa. Cuộc khủng hoảng còn rất lâu mới có thể loại bỏ được”.

Tuy vậy, bà Angela Merkel cũng lưu ý rằng, tỷ lệ thất nghiệp đã xuống mức thấp nhất ở Đức và số lượng việc làm ở mức cao nhất kể từ khi đất nước thống nhất, cách đây 22 năm.

Mặc dù nước Đức được đánh giá là có nền kinh tế tốt hơn phần lớn các đối tác châu Âu, song nền kinh tế này cũng tăng trưởng chậm lại trong phần lớn năm 2012. Đức đã ghi nhận tốc độ tăng trưởng Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) ở mức 0,2% trong quý III, sau khi đạt +0,3% trong quý II và +0,5% trong quý I năm nay.

Nhiều nhà kinh tế dự báo nền kinh tế Đức sẽ suy giảm GDP trong quý cuối cùng này. Theo ngân hàng Bundesbank, nền kinh tế lớn nhất châu Âu đang phải đối mặt với một sự suy giảm, thậm chí sẽ có thể rơi vào một cuộc suy thoái ngắn. Ngân hàng trung ương Đức cũng dự báo nền kinh tế nước này có thể trong cảnh trì trệ vào năm 2013 với mức tăng trưởng GDP chỉ có 0,4%, sau khi tăng 0,7% trong năm nay.

Cảnh báo của bà Merkel vừa đưa ra đã làm chặn đứng những đánh giá lạc quan của Bộ trưởng Tài chính Wolfgang Schäuble và Tổng thống Pháp François Hollande khi cả hai ông, gần đây, đều cho rằng điều tồi tệ nhất của cuộc khủng hoảng đã ở "phía sau chúng ta".

Thủ tướng Đức Merkel mặt khác, cũng lên tiếng kêu gọi giám sát tốt hơn các thị trường tài chính. "Cần phải tiến hành nhiều hơn nữa ở mức độ quốc tế để có thể giám sát các thị trường tài chính. Thế giới đã không rút ra đủ bài học từ cuộc khủng hoảng tài chính khủng khiếp hồi năm 2008", bà Angela Merkel nhấn mạnh, đồng thời kêu gọi các quốc gia phát huy vai trò của mình.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng Đức cảnh báo về tình hình kinh tế khó khăn trong năm 2013

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.