Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bước điều chỉnh chính sách mới

Đình Hiệp| 03/01/2013 06:47

(HNM) - Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe vừa chỉ thị cho đặc phái viên Fukushiro Nukaga tới Hàn Quốc mang theo trọng trách cải thiện quan hệ với Seoul.


Cùng với tuyên bố Hàn Quốc là láng giềng quan trọng nhất của Nhật Bản, việc Tokyo cử một nghị sĩ kỳ cựu như cựu Bộ trưởng Tài chính Fukushiro Nukaga tới Seoul ngay trong tuần đầu của năm mới để gặp Tổng thống mới đắc cử Park Geun-hye trong 24 giờ tới được kỳ vọng sẽ "hâm nóng" quan hệ hai nước vừa bước vào "vùng lạnh" do tranh cãi về chủ quyền quần đảo.


Người dân Nhật Bản đi lễ chùa cầu bình an cho năm mới 2013.

Đó chỉ là một trong những bước đi đầu tiên sau hơn một tuần nhậm chức của Thủ tướng S.Abe trong chiến lược ngoại giao thắt chặt quan hệ với các đồng minh chủ chốt nhưng không quên tăng cường hợp tác với các quốc gia láng giềng. Điều đó giải thích vì sao trong thông điệp chúc mừng năm mới vừa được gửi tới người dân đất nước Mặt trời mọc ngày 1-1, Thủ tướng S.Abe lại chọn xây dựng lại chính sách ngoại giao và đẩy mạnh các biện pháp khôi phục kinh tế là trọng tâm ưu tiên trong năm 2013. Cụ thể, tăng cường hơn nữa quan hệ đồng minh Nhật - Mỹ, xây dựng lại quan hệ với các nước láng giềng và tận dụng tăng trưởng kinh tế ở khu vực Châu Á - Thái Bình Dương cho sự tăng trưởng của Nhật Bản là mục tiêu ưu tiên mà Chính phủ của Thủ tướng S.Abe hướng đến.

Trở thành Thủ tướng thứ 7 trong vòng 6 năm qua giữa lúc đất nước gặp không ít thách thức - tình trạng giảm phát kéo dài, căng thẳng leo thang với một số quốc gia láng giềng về chủ quyền lãnh hải, trong khi công cuộc tái thiết đất nước sau thảm họa động đất, sóng thần năm 2011 còn chậm chạp… - thông điệp năm mới 2013 Thủ tướng S.Abe một lần nữa khẳng định: Nhiệm vụ của Chính phủ là vượt qua khủng hoảng và đưa chính sách kinh tế, giáo dục và ngoại giao quay trở lại con đường phục hồi. Đây là bước đi cần thiết để đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền tiếp tục giành được sự ủng hộ của cử tri sau chiến thắng áp đảo trong cuộc bầu cử ngày 16-12 năm ngoái.

Thừa nhận Nhật Bản còn nhiều việc phải làm để xây dựng lại các khu vực sau thảm họa động đất, sóng thần (3-2011), Thủ tướng S.Abe cho rằng, trở ngại lớn với công cuộc tái thiết các khu vực thiên tai là chủ nghĩa cục bộ hành chính đang lan rộng giữa các bộ và cơ quan chính phủ. Với cam kết sẽ làm tất cả những gì có thể để hồi phục nền kinh tế lớn thứ ba thế giới đang trì trệ sau thảm họa, Thủ tướng S.Abe cho biết vừa thành lập Ban khôi phục kinh tế giám sát các chính sách kinh tế vĩ mô; đồng thời chỉ đạo các bộ liên quan soạn thảo gói kích thích kinh tế khẩn cấp và dự thảo ngân sách bổ sung cho năm tài chính 2012 sắp kết thúc vào cuối tháng 3 năm nay. Thủ tướng S.Abe đã liệt kê "chính sách tiền tệ táo bạo", "chính sách tài chính linh hoạt" và "chiến lược tăng trưởng do đầu tư khu vực tư nhân dẫn dắt" là 3 trụ cột chính cho chính sách khôi phục kinh tế của tân chính phủ trong những ngày tới.

Sự kiện Chủ tịch LDP S.Abe là người thứ hai với hai lần làm Thủ tướng kể từ sau Chiến tranh thế giới thứ II - sau cố Thủ tướng Shigeru Yoshida hồi thập niên 1940 và 1950 - được kỳ vọng thổi làn gió mới vào các nỗ lực phát triển kinh tế cũng như chiến lược ngoại giao mới của Nhật Bản trong bối cảnh hiện nay. Tuy nhiên, với quan điểm được cho là cứng rắn trong đối ngoại của ông S.Abe, dư luận lo ngại quan hệ Nhật - Trung sẽ khó sớm được cải thiện. Nhưng, một số chuyên gia phân tích lại lạc quan rằng, sự thay đổi lãnh đạo gần như đồng thời tại ba quốc gia Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc cuối năm ngoái đang làm dấy lên hy vọng những tranh cãi về chủ quyền biển đảo ở Đông Bắc Á sẽ lắng dịu trong năm mới 2013 dù điều đó không dễ dàng.

Được dư luận khu vực và quốc tế xem là một người có kinh nghiệm chính trường, Thủ tướng S.Abe đang đi những bước đầu tiên với niềm tin mới nhằm bảo đảm một chiến thắng vững chắc cho LDP tại cuộc bầu cử Thượng viện dự kiến vào mùa hè tới. Trên tinh thần lạc quan đó, dư luận đất nước Mặt trời mọc hy vọng trong năm mới 2013, nền kinh tế đất nước hơn 120 triệu dân sẽ khởi sắc cùng một nền an ninh vững chắc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bước điều chỉnh chính sách mới

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.