Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tổng thống Venezuela được quyền tuyên thệ nhậm chức muộn

Theo VOV| 05/01/2013 11:11

Tổng thống Venezuela Hugo Chavez có thể tuyên thệ nhậm chức muộn hơn trước Tòa án Tối cao nếu ông không thể thực hiện thủ tục này vào ngày 10-1 tới trước Quốc hội, do tình trạng sức khỏe không cho phép.

Tổng thống Venezuela Hugo Chavez (Ảnh: AFP)


Đó là khẳng định của Phó Tổng thống Nicolas Maduro đưa ra hôm 4-1 trong bối cảnh các đảng đối lập gia tăng sức ép buộc ông Hugo Chavez phải tuyên thệ đúng thời hạn ngày 10/1 tới, nếu không sẽ yêu cầu Chính phủ Venezuela tổ chức bầu cử sớm.

Phó Tổng thống Nicolas Maduro nêu rõ, theo Hiến pháp Venezuela, vì ông Chavez tái đắc cử nên Tổng thống vẫn tại vị trong trường hợp quá ngày tuyên thệ nhậm chức nhiệm kỳ mới và có thể thực hiện thủ tục này trước Tòa án Hiến pháp vào một ngày được ấn định sau.

Trước sức ép của các đảng đối lập đòi công bố báo cáo chi tiết về tình trạng sức khỏe của ông Chavez, ông Maduro vẫn khẳng định, Tổng thống đang bình phục và nhấn mạnh, ông Chavez “có quyền được nghỉ ngơi tĩnh dưỡng trong thời gian này”.

Trong khi đó, Quốc hội mới của Venezuela sẽ họp phiên đầu tiên hôm 5-1 (theo giờ địa phương), để thảo luận về các bước điều hành đất nước trong trường hợp ông Chavez không thể trở về nước tuyên thệ vào tuần sau. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Venezuela được quyền tuyên thệ nhậm chức muộn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.