Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nhật Bản triệu đại sứ Trung Quốc vì đảo tranh chấp

Theo VnExpress| 08/01/2013 15:25

Lần đầu tiên kể từ khi có thủ tướng mới, Nhật Bản triệu đại sứ Trung Quốc hôm nay nhằm

 Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida hôm nay phát biểu trong buổi họp báo tại văn phòng ở Tokyo. Ảnh: AFP


Bộ Ngoại giao Nhật Bản hôm nay cho biết Thứ trưởng Ngoại giao Akitaka Saiki vừa gặp mặt đại sứ Trung Quốc Cheng Yonghua nhằm phản đối việc Bắc Kinh hôm qua cử 4 tàu tới khu vực quanh chuỗi đảo mang tên Senkaku trong tiếng Nhật. Trung Quốc cũng tuyên bố chủ quyền với quần đảo này và gọi nó là Điếu Ngư.

Ông Saiki bày tỏ sự "phản đối mạnh mẽ đối với việc tàu của chính phủ Trung Quốc thâm nhập và đỗ một thời gian dài trong lãnh hải Nhật, cũng như kiên quyết yêu cầu những hành động này sẽ không tái diễn", AFP dẫn lời Bộ Ngoại giao Nhật cho hay. Ông Cheng đáp lại bằng cách tái khẳng định tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc với chuỗi đảo, nhưng cho biết sẽ báo cáo lập trường của Tokyo với Bắc Kinh. Trước đó, vào hôm qua Bộ Ngoại giao Nhật đã thể hiện sự phản đối qua điện thoại.

Đây là lần đầu tiên Nhật Bản triệu đại sứ Trung Quốc kể từ khi ông Shinzo Abe, người có tư tưởng bảo thủ, lên nắm quyền hôm 26/12, với lời hứa có chính sách ngoại giao quyết đoán trong tranh chấp với Trung Quốc.

Bộ Ngoại giao Nhật tháng trước triệu tập quyền đại sứ Trung Quốc Han Zhiqiang để phản đối sau khi Bắc Kinh cử một chiếc máy bay tới khu vực quanh đảo tranh chấp. Để đáp lại, Nhật đã triển khai các chiến đấu cơ đến xua đuổi.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nhật Bản triệu đại sứ Trung Quốc vì đảo tranh chấp

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.