Theo dõi Báo Hànộimới trên

Venezuela hoãn lễ nhậm chức tổng thống

Theo Lao động/AFP| 09/01/2013 10:32

Tổng thống Venezuela không thể trở về nước dự lễ nhậm chức vào ngày 10-1 và sẽ tuyên thệ vào một ngày khác trước tòa án tối cao.

 Tổng thống Hugo Chavez không thể tuyên thệ nhậm chức vào ngày 10-1.


Trong bức thư gửi quốc hội ngày 8-1, Phó Tổng thống Nicolas Maduro xác nhận ông Chavez không thể tiến hành nhậm chức như dự kiến do bệnh nặng. Bức thư viết, theo điều 231 của hiến pháp, ông Chavez sẽ tuyên thệ trước tòa án tối cao vào một ngày sau thời gian dự kiến.

Quyết định nói trên được đưa ra trong bối cảnh có nhiều tranh cãi về việc nhiệm kỳ hiện tại của Tổng thống Chavez có được gia hạn qua 10-1 hay không. Trong khi đó phe đối lập liên tiếp kêu gọi tòa án tối cao can thiệp.

"Tôi không biết các thẩm phán tòa án tối cao đang chờ đợi điều gì. Ngay lúc này đây tại Venezuela, không ghi ngờ gì nữa, xung đột hiến pháp đã phát sinh" - thủ lĩnh đảng đối lập, cựu ứng viên thủ tướng Henrique Capriles nói.

Trong khi chính phủ nói lễ tuyên thệ chỉ là thủ tục và có thể trì hoãn thì phe đối lập cho rằng, ít nhất cũng phải tuyên bố tổng thống tạm thời không có khả năng điều hành đất nước và được thay thế bằng một người khác. Hiến pháp quy định tổ chức bầu cử mới trong vòng 30 ngày nếu tổng thống qua đời hoặc vĩnh viễn mất khả năng điều hành đất nước trước khi tuyên bố nhậm chức hoặc trong bốn năm đầu của nhiệm kỳ 6 năm.

Phe đối lập cũng kêu gọi các nhà lãnh đạo Mỹ Latin không tham gia cuộc tuần hành của chính phủ vào ngày 10-1 nhằm ủng hộ ông Chavez. Hiện mới có Tổng thống Uruguay và Ngoại trương Ecuador xác nhận tham dự. Ông Capriles còn kêu gọi lãnh đạo các nước trong khu vực như Argentina, Brazil, Colombia, Bolivia và Ecuador không hùa theo "trò chơi của chính đảng" - ám chỉ đảng cầm quyền ở Venezuela.

Trước đó, phe đối lập chuyển hướng kêu gọi sự ủng hộ từ các tổ chức quốc tế. Từ Washington, Bộ Ngoại giao Mỹ cho rằng Venezuela phải tự quyết định theo phương châm tự do, công bằng, minh bạch và cần tránh bạo lực.

Về tình trạng sức khỏe của ông Chavez, tối 7-1 Bộ trưởng Thông tin Venezuela nói rằng ông vẫn trong trạng thái ổn định kể từ cuộc phẫu thuật phức tạp vừa diễn ra.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Venezuela hoãn lễ nhậm chức tổng thống

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.