Theo dõi Báo Hànộimới trên

Lộ diện chủ nhân mới của Lầu Năm góc

Kim Phượng| 11/01/2013 07:21

(HNM) - Ngày 7-1, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã đề cử nghị sỹ kỳ cựu của đảng Cộng hòa, ông Chuck Hagel vào vị trí Bộ trưởng Quốc phòng thay thế Bộ trưởng Leon Panetta trong nhiệm kỳ tới.

Nhiều khả năng cựu nghị sĩ C. Hagel sẽ trở thành ông chủ tiếp theo của Lầu Năm góc.


Cựu Thượng nghị sĩ C.Hagel (66 tuổi) là cựu binh Mỹ từng tham chiến tại Việt Nam. Ông từng có nhiều thành công trong lĩnh vực thương mại trước khi tham gia chính trường và đắc cử Thượng nghị sĩ năm 1996. Rời khỏi Thượng viện vào năm 2008 sau 2 nhiệm kỳ, C.Hagel đã đảm trách vai trò Chủ tịch Hội đồng Cố vấn an ninh tình báo của Tổng thống B.Obama và Chủ tịch Hội đồng Quan hệ đối ngoại Đại Tây Dương. Tuy là đảng viên Cộng hòa, nhưng cựu Thượng nghị sĩ C.Hagel lại có lập trường ôn hòa, phản đối chiến tranh và thái độ thù địch với Iran. Ông ít khi thiên về Israel; đồng thời hay chỉ trích chính quyền của cựu Tổng thống George.W.Bush. Mối quan hệ căng thẳng giữa C.Hagel với các lãnh đạo đảng Cộng hòa được xem là lý do khiến ông quyết định không chạy đua vào Nhà Trắng trong cuộc bầu cử năm 2008. Vì vậy, nhiều lãnh đạo đảng Cộng hòa đã lên tiếng phản đối việc đề cử ông C.Hagel vào "ghế nóng" của Bộ Quốc phòng. Nhưng, không như với trường hợp của đại sứ Susan Rice, người đã rút khỏi cuộc đua giành ghế ngoại trưởng vì những chỉ trích gay gắt từ phe Cộng hòa, Tổng thống B.Obama đã quyết định chọn C.Hagel bởi ông này có chung nhiều mục tiêu và tầm nhìn.

Quan hệ giữa ông C.Hagel và Tổng thống B.Obama sâu sắc từ năm 2008 khi C.Hagel trở thành cố vấn không chính thức cho Obama về chính sách đối ngoại trong chiến dịch vận động tranh cử. Quan trọng hơn, C.Hagel cũng như ông B.Obama muốn điều chỉnh chính sách đối ngoại của nước Mỹ. Bên cạnh đó, ông B.Obama còn muốn tạo nên "học thuyết Obama" bằng việc từng bước tìm cách tạo ra những thay đổi sâu sắc trong chính sách đối ngoại của Mỹ. Nói cách khác, sự kiện đề cử C.Hagel vào ghế Bộ trưởng Quốc phòng dự báo một bước đi mới của Tổng thống B.Obama trong chiến lược mới của Nhà Trắng tại Trung Đông. Ông B.Obama cũng muốn vạch ra giới hạn mới về các hành động quân sự của Mỹ ở nước ngoài và cũng không muốn bị thất bại trong các cuộc chiến và tái thiết như ở Iraq và Afghanistan… Ông C.Hagel từng ủng hộ ý tưởng đó của ông B.Obama; đồng thời là nhân vật được cho là có thể biến ý tưởng của Tổng thống Mỹ đương nhiệm thành hiện thực.

C.Hagel có trở thành Bộ trưởng Quốc phòng mới, thay ông Panetta hay không còn phụ thuộc vào quyết định của Thượng viện Mỹ. Lãnh đạo phe thiểu số tại Thượng viện Mitch McConnell cho biết ông C.Hagel sẽ nhận được sự đánh giá công bằng trong kỳ họp sắp tới. Dẫu vậy, với đảng Dân chủ, việc chỉ định ông C.Hagel khẳng định tính đa dạng của êkíp Obama. Cùng với Chánh Văn phòng Nhà Trắng Jack Lew sẽ nhận ghế Bộ trưởng Tài chính và ông John Kerry là Ngoại trưởng, ông B.Obama đã chọn quan chức da trắng vào ba vị trí quan trọng nhất trong nội các mới.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Lộ diện chủ nhân mới của Lầu Năm góc

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.