Theo dõi Báo Hànộimới trên

Máy bay chiến đấu Trung - Nhật gườm nhau trên không

Trọng Giáp| 12/01/2013 13:20

Bắc Kinh xác nhận đã cử chiến đấu cơ lên giám sát các máy bay phản lực F-15 của Nhật, trong lúc các F-15 này đuổi theo một máy bay quân sự khác của Trung Quốc gần không phận đảo tranh chấp.

Bộ Quốc phòng Trung Quốc xác nhận rằng hôm 10/1 đã điều động hai chiến đấu cơ J-10, sau khi một máy bay Y-8 của nước này bị hai chiếc chiến đấu cơ F-15 của Nhật theo sát. Trung Quốc cho hay chiếc Y-8 lúc đó đang "tuần hành trên không phận phía tây nam của biển Hoa Đông". Hai chiếc J-10 đã được cử đến để giám sát các chiến đấu cơ Nhật đang theo đuổi chiếc Y-8 và một chiếc máy bay trinh sát khác của Nhật xuất hiện cũng ở không phận này.

Chuỗi đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư trên biển Hoa Đông. Ảnh: AP


"Quân đội Trung Quốc sẽ cảnh giác cao độ và Trung Quốc sẽ kiên quyết bảo vệ an ninh của lực lượng phòng không và gìn giữ quyền lợi chính đáng của mình", một quan chức Bộ Quốc phòng Trung Quốc nói và cho biết máy bay quân đội Nhật trong thời gian gần đây đang tăng cường giám sát phi cơ Trung Quốc, đồng thời mở rộng phạm vi hoạt động.

Trước đó truyền hình Nhật cho hay nước này đã cử các máy bay chiến đấu phản lực F-15 để chặn một phi cơ quân sự của Trung Quốc bay gần không phận của quần đảo tranh chấp Điếu Ngư/Senkaku. Các F-15 xuất kích và sau đó phi cơ quân sự Trung Quốc bỏ đi, theo truyền hình Fuji hôm 10/1.

Một ngày sau đó Bộ Ngoại giao Trung Quốc chỉ trích Tokyo "gây căng thẳng" trong khu vực.

"Trung Quốc kiên quyết phản đối động thái của Nhật Bản khi vô cớ làm tình hình leo thang và gây căng thẳng", Xinhua dẫn lời phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi hôm qua cho biết. Ông Hồng nói rằng những máy bay quân sự Trung Quốc đang trong một chuyến bay thường kỳ trên biển Hoa Đông.

Các máy bay Nhật được triển khai lần đầu tiên để đối đầu với các máy bay Trung Quốc vào cuối năm ngoái, đã thực hiện tổng cộng 4 lần vào tháng 12/2012 và một lần vào tuần trước.

Căng thẳng Trung - Nhật leo thang kể từ khi chính phủ Nhật Bản "quốc hữu hóa" quần đảo Senkaku/Điếu Ngư trên biển Hoa Đông. Trung Quốc khẳng định chuỗi đảo là phần không thể tách rời của lãnh thổ nước này.

Trong một động thái mới nhất, một máy bay của chính phủ Trung Quốc hôm nay lại bị phát hiện bay gần quần đảo Senkaku/Điếu Ngư, Kyodo dẫn lời Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân thuộc Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho biết.

Bộ này cho hay Lực lượng phòng vệ trên không Nhật Bản triển khai các máy bay tiêm kích cất cánh từ căn cứ Naha tại tỉnh Okinawa vào buổi trưa, sau khi máy bay cánh quạt Y-12 của Cục Hải dương Nhà nước Trung Quốc bay vào khu vực cách quần đảo Senkaku 100km.

Đồng thời, 4 tàu hải giám Trung Quốc hôm nay cũng xuất hiện đi vào khu vực ngoài lãnh hải Nhật Bản. Lực lượng tuần duyên Nhật Bản nói và cho biết đây là lần đầu tiên sau ba ngày những tàu này xuất hiện trong khu vực này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Máy bay chiến đấu Trung - Nhật gườm nhau trên không

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.