Theo dõi Báo Hànộimới trên

Triều Tiên có khả năng thử hạt nhân trong tuần tới

Theo TTXVN| 12/01/2013 22:16

Một tin báo chí ngày 12/1 đưa tin, dường như một quan chức Triều Tiên đã nói với nhà chức trách Trung Quốc rằng quốc gia này đang có kế hoạch tiến hành vụ thử hạt nhân thứ 3 trong tuần tới.


Nhật báo Joongang Ilbo dẫn lời một quan chức Hàn Quốc không xác định danh tính nói rằng "Chúng tôi nghe nói một quan chức Triều Tiên tại Bắc Kinh đã nói với phía Trung Quốc rằng miền Bắc dự định tiến hành thử hạt nhân trong khoảng thời gian từ ngày 13 đến 20/1."

"Chúng tôi đang đẩy mạnh hoạt động do thám phía trên địa điểm thử hạt nhân Punggye-ri," quan chức kể trên nói và nhắc đến bãi thử duy nhất của Triều Tiên, nơi đã tiến hành các vụ thử hạt nhân trong năm 2006 và 2009.

Vụ phóng rocket của Triều Tiên (Ảnh: AFP)
Vụ phóng rocket của Triều Tiên (Ảnh: AFP)


Trong bối cảnh Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc vẫn đang thảo luận về khả năng trừng phạt Triều Tiên về vụ phóng tên lửa tầm xa hồi tháng trước, có nhiều phỏng đoán rằng Bình Nhưỡng có thể sẽ tiến hành vụ thử thứ 3.

Tuy nhiên, giáo sư Yang Moo-Jin thuộc Đại học nghiên cứu Triều Tiên ở Seoul khẳng định "không có dấu hiệu sắp có một vụ thử hạt nhân."

"Khả năng miền Bắc tiến hành một vụ thử hạt nhân trong mùa đông này là rất nhỏ, nhất là khi Trung Quốc có phản ứng với vụ phóng rocket để ngăn chặn một vụ thử hạt nhân," ông Yang nói với hãng tin AFP.

Tháng trước, một cơ quan nghiên cứu của Mỹ dẫn các bức ảnh chụp vệ tinh nói rằng miền Bắc đã tiến hành công việc sửa chữa tại địa điểm thử và có thể tiến hành một vụ kích nổ trong vòng 2 tuần.

Viện Mỹ-Hàn thuộc Đại học Johns Hopkins nói các bức ảnh vệ tinh ngày 13/12 cho thấy Bình Nhưỡng quyết duy trì tình trạng sẵn sàng ở Punggye-ri.

Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc Yu Woo-Ik phát biểu trước một ủy ban quốc hội hồi tháng trước rằng "rất có khả năng" Triều Tiên sẽ nối tiếp vụ phóng rocket bằng một vụ thử hạt nhân.

Các vụ thử hạt nhân trước đây của Triều Tiên đều được thực hiện chỉ vài tháng sau các vụ phóng rocket./.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Triều Tiên có khả năng thử hạt nhân trong tuần tới

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.