Theo dõi Báo Hànộimới trên

IAEA trở lại Iran để đàm phán về hạt nhân

17/01/2013 07:17

Ngày 16-1, một phái đoàn gồm 8 chuyên gia thuộc Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) do Phó Tổng Giám đốc IAEA, Herman Nackaerts dẫn đầu đã tới Tehran trong nỗ lực giải quyết bất đồng tồn tại lâu nay với Iran về chương trình hạt nhân gây tranh cãi của nước này.



Ông Herman Nackaerts cùng phái đoàn. (Nguồn: AP)


Phát biểu tại Vienna (Áo) trước khi lên đường tới Tehran, ông Nackaerts bày tỏ hy vọng Iran sẽ hợp tác với phái đoàn trên tinh thần "xây dựng". Cùng ngày, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Ramin Mehmanparast cho biết, Tehran hy vọng đạt được một thỏa thuận toàn diện với IAEA trong vòng đàm phán mới này, nhưng việc này sẽ chỉ khả thi khi IAEA công nhận "quyền hạt nhân" của Iran.

Trong khi đó, các cuộc đàm phán hạt nhân giữa Iran và nhóm P5+1 (gồm Anh, Trung Quốc, Pháp, Nga, Mỹ cùng với Đức) hiện đang bế tắc. Truyền thông Iran cho biết, các đại diện của nước này và nhóm P5+1 có thể sẽ gặp nhau vào tháng 2 tới tại Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ. Tuy nhiên, Chủ tịch Ủy ban An ninh quốc gia và chính sách đối ngoại của Quốc hội Iran, ông Alaeddin Boroujerdi cho biết, quyết định cuối cùng còn phải chờ Hội đồng An ninh quốc gia tối cao của Iran.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
IAEA trở lại Iran để đàm phán về hạt nhân

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.