Theo dõi Báo Hànộimới trên

Sri Lanka cấm phụ nữ ra nước ngoài làm “người ở”

Theo Tuổi trẻ| 25/01/2013 14:30

Ngày 24-1, ông Keheliya Rambukwella - bộ trưởng Bộ Thông tin Sri Lanka - thông báo lệnh cấm tất cả phụ nữ dưới 25 tuổi của nước này đến các quốc gia Ả Rập làm “người ở”.

Phụ nữ Sri Lanka mang theo chân dung Rizana Nafeek biểu tình lên án vụ hành quyết - Ảnh: Huffington Post


Bộ trưởng Keheliya Rambukwella nói: “Lệnh cấm này là bước đầu trước khi chúng tôi thông qua lệnh cấm tất cả phụ nữ xuất ngoại làm những công việc có thu nhập thấp”.

Ông cho biết chính phủ đang tìm cách ngăn cản phụ nữ Sri Lanka đến Trung Đông, đặc biệt là Saudi Arabia làm “người ở” khi họ chỉ được trả mức lương ít ỏi (khoảng 300 USD/tháng).

Lệnh cấm bắt nguồn từ vụ việc xảy ra vào đầu tháng 1-2013, khi cô Rizana Nafeek - vú em người Sri Lanka, làm việc cho một gia đình tại Saudi Arabia - bị chặt đầu. Nafeek bị tòa án của Saudi Arabia tuyên có tội vì làm đứa bé 4 tháng tuổi (con chủ nhà) chết ngạt vào năm 2005, lúc cô chỉ mới 17 tuổi.

Sri Lanka và nhiều quốc gia cũng như tổ chức nhân quyền đã lên án vụ hành quyết trên. Hiện có khoảng 1,7 triệu người Sri Lanka lao động tại nước ngoài. Năm 2012, số người này gửi về quê nhà 6 tỉ USD - một nguồn ngoại hối quan trọng cho Chính phủ Sri Lanka.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sri Lanka cấm phụ nữ ra nước ngoài làm “người ở”

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.