Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tổng thống Philippines cáo buộc Trung Quốc quấy rối

Theo TTXVN/Vietnam+| 26/01/2013 20:15

Tổng thống Philippines Benigno Aquino ngày 26/1 đã lên tiếng cáo buộc Trung Quốc quấy rối hai tàu cá của Philippines ở vùng biển tranh chấp trên Biển Đông, buộc một chiếc tàu phải rời khỏi nơi neo đậu.

Phát biểu bên lề Diễn đàn Kinh tế thế giới đang diễn ra tại Thụy Sĩ, ông Aquino nói rằng sự cố diễn ra ở bãi cạn Scarborough đã dẫn đến việc Manila tìm đến tòa án Trọng tài Liên hợp quốc trong tuần này nhằm giải quyết vấn đề tranh chấp trên biển.

Ông Aquino không nói rõ thời điểm xảy ra sự cố, đồng thời cho biết “tàu Trung Quốc” đã tiếp cận tàu cá Philippines với khoảng cách 9 mét ở gần bãi cạn.


Ảnh do hải quân Philippines cung cấp ngày 18/4/2012: Các ngư dân nước ngoài bị hải quân Philippines ngăn chặn ngoài bãi cạn Scarborough (Nguồn: AFP/ TTXVN)

“Trong lúc họ (tức tàu Trung Quốc) đang tiếp cận, còi của họ được kéo ở mức to nhất, gây e sợ cho tàu cá của chúng tôi,” ông Aquino nói, dựa theo một thông cáo của chính phủ Philippines đưa ra ngày 26/1.

Chiếc tàu cá thứ hai của Philippines đã bị tàu Trung Quốc đẩy ra khỏi khu vực nói trên không lâu sau khi neo đậu ở gần bãi cạn.

“Theo tường trình của các thuyền viên thì họ được thông báo là phải quay trở lại vùng biển động.”

Theo AFP, bãi cạn Scarborough gần với đảo Luzon của Philippines hơn là với Trung Quốc đại lục, là nơi phát sinh những va chạm từ tháng Tư năm ngoái khi tàu Trung Quốc ngăn cản tàu hải quân Philippines bắt giữ các ngư dân Trung Quốc đánh bắt trái phép.

Ông Aquino nói rằng vụ việc trên là sự cố mới nhất trong hàng loạt hành động quyết đoán của Trung Quốc ở khu vực này. Ông cũng nhấn mạnh bãi cạn Scarborough – Manila gọi là "Bajo de Masinloc" còn Trung Quốc gọi là "đảo Hoàng Nham" – cùng với vùng biển xung quanh là nằm trong vùng “đặc quyền kinh tế” (EEZ) của Philippines.

Theo AFP, Trung Quốc đã đòi chủ quyền bao trọn gần như toàn bộ biển Đông, bao gồm vùng biển và các đảo gần với các nước láng giềng.

Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario trong tuần này cho biết Manila đã kiện Trung Quốc lên Tòa án trọng tài của Liên hợp quốc, thách thức đòi hỏi chủ quyền của Trung Quốc, đồng thời đề nghị trọng tài tuyên bố đòi hỏi chủ quyền của Trung Quốc là không hợp lệ.

Aquino nói ông không thể cho phép Trung Quốc đòi “kiểm soát Bajo de Masinloc bằng cách yêu cầu tàu của chúng tôi rời khỏi khu vực,” một động thái có thể khuyến khích Bắc Kinh tiến đến khu vực Philippines tuyên bố chủ quyền và được cho là giàu tài nguyên là bãi Cỏ Rong.

“Chúng tôi không đe dọa ai cả, bởi nếu chúng tôi không đứng lên đòi hỏi quyền lợi, ai sẽ đứng lên làm điều đó,” ông Aquino nói.

Hiện phát ngôn viên sứ quan Trung Quốc vẫn chưa đưa ra bình luận nào về phát biểu của ông Aquino./

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Philippines cáo buộc Trung Quốc quấy rối

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.