Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cựu Thủ tướng Milos Zeman đắc cử Tổng thống Séc

Theo TTXVN| 27/01/2013 22:25

Cựu Thủ tướng Milos Zeman đã giành thắng lợi với 54,8% số phiếu cử tri, bỏ khá xa tỷ lệ 45,2% số phiếu mà Phó Thủ tướng Karel Shwarsenberg giành được trong cuộc bầu cử tổng thống vòng hai diễn ra ngày 25/1.


Đây là cuộc bầu cử tổng thống đầu tiên được tổ chức theo hình thức phổ thông đầu phiếu ở Séc, được ví như một hình thức sát hạch độ chín muồi về ý thức công dân của cử tri Séc. Kết quả bầu cử cũng thể hiện nguyện vọng của cử tri, khi đa số ủng hộ ứng cử viên Zeman, người chủ trương cổ súy các giá trị dân chủ-xã hội và công kích những biện pháp cải cách hiện nay của Chính phủ Séc đang làm cho đời sống hơn 10 triệu dân nước này sa sút.

Cựu Thủ tướng Milos Zeman. (Nguồn: AFP)



Về quan điểm đối ngoại, ông Zeman ủng hộ đường lối tăng cường quan hệ với các nước Liên minh châu Âu (EU), có thể góp phần đưa nền kinh tế Séc phát triển hiệu quả. Trong khi đối thủ của ông chủ yếu muốn hướng tới Mỹ.

Trong vòng bỏ phiếu đầu tiên vào các ngày 11 và 12/1, ông Zeman 68 tuổi và ông Shwarsenberg 75 tuổi giành số phiếu khá sát nhau, tương ứng là 24,2% và 23,4%. Tuy nhiên, sự cách biệt trong vòng bỏ phiếu thứ hai lớn hơn nhiều. Trong khi cựu Thủ tướng Zeman và những người ủng hộ ăn mừng thắng lợi, Phó Thủ tướng kiêm Ngoại trưởng đương nhiệm Svácxenbécgơ đã thừa nhận thất bại của mình.

Tổng thống đương nhiệm Vaslaw Klaus sẽ kết thúc nhiệm kỳ vào tháng Ba tới và theo luật định không được phép ra tranh cử do đã đảm đương chức vụ này hai nhiệm kỳ liên tiếp.

Dự kiến, ông Zeman sẽ nhậm chức Tổng thống Séc vào ngày 8/3 và Slovakia có thể là điểm đến trong chuyến công du nước ngoài đầu tiên của ông sau khi nhậm chức./.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Cựu Thủ tướng Milos Zeman đắc cử Tổng thống Séc

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.