Theo dõi Báo Hànộimới trên

Israel không kích trung tâm nghiên cứu khoa học của Syria

Theo VOV| 31/01/2013 13:11

Theo nguồn tin từ lực lượng quân đội Syria, các máy bay chiến đấu của Israel hôm 30-1, đã xâm phạm không phận của Syria khi ném bom xuống một trung tâm nghiên cứu khoa học của nước này tại khu vực Jamraya, gần thủ đô Damascus.

Tòa nhà chính tại trung tâm nghiên cứu khoa học vừa bị tấn công đã bị phá hủy nghiêm trọng.


Trung tâm nghiên cứu khoa học này cũng từng là mục tiêu tấn công của các nhóm vũ trang đối lập ở Syria. Tuy nhiên, phía Israel xác nhận rằng mục tiêu tấn công của vụ không kích này không nhằm vào trung tâm nghiên cứu khoa học, mà nhằm vào đoàn xe bị nghi ngờ chở vũ khí hóa học.

Trong một diễn biến khác liên quan đến tình hình Syria, Người đứng đầu Hội đồng Dân tộc Syria - lực lượng đối lập chính tại nước này ông Moaz al-Khatib hôm 30/1 tuyên bố, ông sẵn sàng đàm phán với các thành viên của chính phủ Tổng thống B.al-Assad nhằm mang lại một cái kết hòa bình cho cuộc nội chiến kéo dài gần 2 năm qua. Tuy nhiên, ông Moaz al-Khatib vẫn khẳng định, ông al-Assad phải từ chức.

Tuyên bố của ông Moaz al-Khatib đưa ra khi chính phủ Syria cho biết, một số lực lượng đối lập sẽ được phép an toàn trở lại Damascus để tham gia các cuộc đối thoại quốc gia. Trước đó, Tổng thống al-Assad cũng đưa ra một sáng kiến hòa bình, bao gồm đối thoại quốc gia và thành lập chính phủ và hiến pháp mới. Tuy nhiên, lực lượng đối lập đã bác bỏ sáng kiến này.

Hiện chưa có phản ứng chính thức từ phía chính phủ của Tổng thống al-Assad. Trong khi đó, Hội đồng Dân tộc Syria cho rằng, tuyên bố của ông Moaz al-Khatib chỉ là cá nhân, không phản ánh quan điểm của liên minh đối lập tại Syria, đồng thời khẳng định từ chối đàm phán.

Lực lượng đối lập Syria đang bị chia rẽ giữa các nhóm chính trị và quân sự. Hai lực lượng này luôn có những ý kiến bất đồng trong cách thức đối phó với chính phủ của Tổng thống al-Assad. Sự chia rẽ này đang làm tổn hại những nỗ lực của liên minh đối lập cũng như làm nản lòng các nước đang muốn ủng hộ lực lượng này chống lại chính phủ của Tổng thống al-Assad.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Israel không kích trung tâm nghiên cứu khoa học của Syria

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.