Theo dõi Báo Hànộimới trên

Iran, Syria cảnh báo Israel về các cuộc không kích

V.A| 01/02/2013 09:41

(HNMO) – Lên án và đưa ra những lời hứa trả đũa, ngày 31/1, Syria, Iran và Hezbollah đã lên án quyết định của Israel về việc đưa các máy bay chiến đấu tới Syria, gọi các cuộc không kích của nước này trước đó 1 ngày là


Nga cũng lên án cuộc tấn công hôm 30/1, nói rằng việc này sẽ đại diện cho một hành vi vi phạm hiến chương Liên hợp quốc, nếu nó được xác nhận.

Hôm qua, 31/1, Bộ Ngoại giao Syria đã triệu tập vị chỉ huy các lực lượng Liên hợp quốc ở Cao nguyên Golan để chính thức khiếu nại về vụ việc, trong khi Thứ trưởng ngoại giao Iran Hossein Amir Abdollahian đưa ra cảnh báo, các cuộc tấn công này sẽ gây "hậu quả nặng nề" cho Israel.

Mới tuần trước, ông Abdollahian đã cảnh báo rằng, Iran sẽ coi bất kỳ cuộc tấn công vào Syria như là một cuộc tấn công vào chính Iran, hãng thông tấn bán chính thức Mehr của Iran đưa tin tại thời điểm đó.

Cử chỉ thân thiện của một tay súng thuộc lực lượng Quân đội Syria tự do trong cuộc giao tranh ác liệt ở khu phố Tarma Ain của Damascus



Trong khi đó, một quan chức Mỹ cho biết, các tin tức về việc Israel đã tấn công vào một cơ sở nghiên cứu của Syria là sai, thực ra, các máy bay chiến đấu chỉ đánh vào một mục tiêu: một đoàn xe chở các tên lửa đất-đối-không.

Hôm 30/1, một nguồn tin cho biết, các máy bay chiến đấu của Israel đã tấn công một đoàn xe Syria bị nghi ngờ di chuyển các thiết bị tên lửa do Nga chế tạo có thể được sử dụng để tấn công Israel. Một quan chức cấp cao của Mỹ cho biết, các loại vũ khí này đang được chuyển tới cho nhóm chiến binh Hezbollah ở Lebanon. Syria và Iran đã ủng hộ nhóm này, nhóm được Mỹ coi là một tổ chức khủng bố.

Tuy nhiên, quân đội Syria cho biết trên phương tiện truyền thông quốc gia rằng, hôm 30/1, và một lần nữa vào hôm qua, 31/1, Israel đã tấn công vào một cơ sở nghiên cứu quốc phòng gần thủ đô Damascus, giết chết hai công nhân và làm bị thương năm người khác.

Sau khi vụ việc xảy ra, ngày 31/1, Văn phòng Tổng Thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon đã ra một tuyên bố bày tỏ "lo ngại nghiêm trọng" về vụ việc, nhưng cho biết, các quan chức Liên hợp quốc chưa có đủ thông tin chi tiết về chính xác những gì đã xảy ra.

Nga, một đồng minh của Syria, cho biết, nước này cũng “quan ngại sâu sắc" về cuộc không kích hôm 30/1.

"Nếu thông tin được xác nhận, chúng ta đang đương đầu với các cuộc tấn công vô cớ vào các mục tiêu nằm trên lãnh thổ của một quốc gia có chủ quyền mà hiển nhiên vi phạm Hiến chương Liên hợp quốc và không thể chấp nhận bất cứ động cơ nào được sử dụng để biện minh cho nó", Bộ Ngoại giao Nga cho biết.

Iran cũng ủng hộ đồng minh thân cận của mình. Hãng tin bán chính thức của Iran, Student News, dẫn lời Bộ trưởng Ngoại giao Ali Akbar Salehi cho biết, vụ tấn công là "phù hợp với các chính sách của phương Tây nhằm phá hoại các thắng lợi của chính phủ Syria".

Theo trang web chính thức của Hezbollah, Moqawama, Đại sứ Syria tại Lebanon, Ali Abdul Karim, cho biết, Syria có quyền "trả đũa bất ngờ" Israel.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Iran, Syria cảnh báo Israel về các cuộc không kích

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.