Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nhật Bản bắt giữ thuyền trưởng tàu cá Trung Quốc

Theo TTXVN/Vietnam+| 02/02/2013 21:30

Lực lượng tuần duyên Nhật Bản (JCG) ngày 2/2 đã bắt giữ một thuyền trưởng tàu cá Trung Quốc, bị nghi ngờ đã hoạt động đánh bắt tại vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Nhật Bản.


Đơn vị địa phương của JCG cho biết, chiếc tàu cá với 13 thủy thủ trên khoang đã bị một chiếc tàu tuần duyên Nhật chặn lại ở vùng biển nằm cách đảo Miyako 45km về phía đông bắc, thuộc chuỗi đảo Okinawa.

Theo JCG, thuyền trưởng nói trên bị bắt vì nghi ngờ đã đánh bắt cá ở khu vực EEZ mà không có sự cho phép của Nhật Bản, đồng thời toàn bộ thủy thủ đoàn đều trao đổi với nhau bằng tiếng Trung.

Sự cố này xảy ra giữa lúc căng thẳng liên quan tới quần đảo Senkaku do Tokyo kiểm soát ở biển Hoa Đông, mà Trung Quốc gọi là Điếu Ngư, vẫn diễn ra hết sức phức tạp.

Tàu Tuần duyên Nhật (màu trắng) tiếp cận tàu cá Trung Quốc tại vùng biển Okinawa ngày 2/2 (Nguồn: JCG/Reuters)



Miyako nằm cách hòn đảo lớn nhất thuộc Senkaku khoảng 210 km.

Vụ bắt giữ này diễn ra trong cùng ngày với sự kiện Thủ tướng Nhật Shinzo Abe có chuyến viếng thăm các lực lượng phòng vệ ở miền Nam nước này. Trong chuyến thăm, ông Abe đã tuyên bố sẽ bảo vệ quần đảo tranh chấp Senkaku trước mối đe dọa leo thang từ phía Trung Quốc.

Trong thời gian qua, Trung Quốc thường xuyên cử các tàu hải giám đến vùng biển gần quần đảo Điếu Ngư/Senkaku và máy bay từ cả hai phía cũng đã theo dõi lẫn nhau, làm tăng nguy cơ xảy ra sự cố có thể làm bùng phát xung đột.

Theo đơn vị địa phương của JCG, chiếc tàu bị bắt ngày 2/2 có tên "Qiong Yang Pu F8139," được JCG phát hiện bằng máy bay lần đầu vào lúc 7 giờ 43 phút sáng và đã cố gắng chạy thoát khi tàu của JCG tiếp cận.

Thuyền trưởng tàu đã bị bắt giữ lúc 8 giờ 53 phút.

Theo NHK, thuyền trưởng đã nói với nhà chức trách Nhật rằng lúc đó tàu của ông ta đang tiến hành đánh bắt san hô ở vùng biển nói trên, do nhu cầu đá quý chế tác từ san hô ở Trung Quốc đang tăng cao.

Tuyên bố của JCG cho biết, theo luật Nhật Bản thì hành vi đánh bắt trái phép ở khu vực 200 hải lý EEZ có thể bị phạt tới 10 triệu yen (109.000 USD).

Theo Tân Hoa xã, thuyền trưởng nói trên cùng với 2 thủy thủ khác đã được đưa tới đảo Miyako bằng tàu của Nhật, những thủy thủ còn lại vẫn ở trên tàu và được giám sát.

Đây là lần đầu tiên thuyền trưởng tàu cá Trung Quốc bị bắt giữ ở vùng biển thuộc khu vực Okinawa kể từ tháng 9 năm 2010 khi Nhật Bản bắt giữ một thuyền trưởng Trung Quốc, người đã đâm tàu của mình vào 2 tàu JCG.

Vụ bắt giữ đó khiến quan hệ giữa hai bên trở nên căng thẳng và Nhật Bản đã thả thuyền trưởng này vài tuần sau đó mà không tiến hành truy tố./.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhật Bản bắt giữ thuyền trưởng tàu cá Trung Quốc

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.