Theo dõi Báo Hànộimới trên

Miến Điện đạt được thỏa thuận với phiến quân Kachin

V.A| 05/02/2013 10:45

(HNMO) - Chính phủ Miến Điện và các phiến quân sắc tộc Kachin đã đạt được một thỏa thuận có thể mở đường cho việc chấm dứt cuộc xung đột giữa hai bên.


Trung Quốc đã làm trung gian cho các cuộc đàm phán ở thị trấn Ruili, phía nam Trung Quốc, giữa lúc giao tranh giữa quân đội và phiến quân vẫn đang tiếp diễn.

Hai bên đã nhất trí xoa dịu căng thẳng quân sự, mở đường thông tin liên lạc và tổ chức một cuộc gặp khác trước khi kết thúc tháng này.

Quân đội Độc lập Kachin (KIA) đã đấu tranh với nhà nước Miến Điện trong suốt 50 năm qua.

Hai bên cũng đã đồng ý tổ chức một cuộc đối thoại chính trị và thiết lập một hệ thống “giám sát" vốn sẽ cho phép hai bên thực hiện một lệnh ngừng bắn, hãng tin AP cho biết.



Trong những tuần gần đây, quân đội Miến Điện đã chiếm một số vị trí chủ chốt của phiến quân ở thị trấn Laiza, trụ sở chính của KIA ở miền Bắc Miến Điện.

Hai bên đã đạt được thỏa thuận ngừng bắn hồi tháng trước, nhưng sau đó, thỏa thuận này đã bị phá vỡ ngay lập tức.

Hàng chục nghìn dân thường đã phải rời bỏ nhà cửa vì cuộc giao tranh vốn được khơi lại hồi tháng 6/2011 sau khi một thỏa thuận ngừng bắn 17 năm không thành công.

Nhiều vòng đàm phán đã được tổ chức mà không có thỏa thuận nào đạt được.

Những người nổi dậy muốn một thoả thuận chính trị tại chỗ trước khi đồng ý ngừng bắn.

Trong những năm gần đây, chính phủ Miến Điện đã đạt được thỏa thuận hòa bình với tất cả các nhóm dân tộc lớn nổi dậy, ngoại trừ KIA.

Cuộc xung đột này là một thách thức cho chính quyền của Tổng thống Thein Sein, người được ca ngợi bởi những cải cách được ban hành kể từ khi chuyển từ chế độ cai trị quân sự sang chế độ cai trị dân sự sau cuộc bầu cử tháng 11/2010.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Miến Điện đạt được thỏa thuận với phiến quân Kachin

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.