Theo dõi Báo Hànộimới trên

Ngoại trưởng Mỹ, Trung Quốc thảo luận phản ứng đối với khả năng Triều Tiên thử hạt nhân

Theo Dangcongsan.vn/TTXVN| 06/02/2013 17:07

Theo người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ, ngày 5-2, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và người đồng cấp Trung Quốc Dương Khiết Trì đã khẳng định sự cần thiết áp đặt thêm các biện pháp trừng phạt đối với CHDCND Triều Tiên nếu Bình Nhưỡng tiến hành vụ thử hạt nhân thứ ba.


Phát biểu tại cuộc họp báo hàng ngày, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Víchtoria Nulan (Victoria Nuland) cho biết ông Kerry và ông Dương Khiết Trì đã có cuộc điện đàm thảo luận về những cam kết trong khuôn khổ nghị quyết gần đây của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) nhằm "đảm bảo sẽ có thêm hậu quả nếu Triều Tiên có thêm hành động vi phạm các nghĩa vụ quốc tế của nước này".

Tuần trước, Triều Tiên tuyên bố có thể tiến hành vụ thử hạt nhân thứ ba sau khi HĐBA thông qua các biện pháp trừng phạt bổ sung nước này do vụ phóng vệ tinh tháng 12-2012. Hai vụ thử hạt nhân trước đây của Triều Tiên được tiến hành vào năm 2006 và 2009.

Trong một tuyên bố mới ngày 5-2, Triều Tiên đe dọa sẽ có "biện pháp mạnh mẽ hơn cả một vụ thử hạt nhân" để tự vệ trước những hành động mà nước này cho là chính sách "thù địch" của Mỹ đối với Bình Nhưỡng. Hãng Thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) nêu rõ nghị quyết tăng cường trừng phạt Bình Nhưỡng "không gì hơn ngoài cái cớ để thực hiện chính sách thù địch (của Mỹ) với CHDCND Triều Tiên, chứ không phải nhằm đảm bảo hòa bình và ổn định trên Bán đảo Triều Tiên cũng như khu vực".

Trước đó, ngày 4-2, Ngoại trưởng Mỹ cũng đã có cuộc điện đàm với người đồng cấp Hàn Quốc Kim Sung-hwan thảo luận về phản ứng đối với khả năng Triều Tiên tiến hành vụ thử hạt nhân mới. Hai bên đã nhất trí tìm kiếm "các biện pháp cứng rắn nếu Triều Tiên tiếp tục có thái độ khiêu khích".

Giới phân tích cho rằng Triều Tiên có thể sẽ tiến hành vụ thử hạt nhân thứ ba vào ngày 16-2 để kỷ niệm ngày sinh của cố lãnh đạo Kim Jong-il.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Ngoại trưởng Mỹ, Trung Quốc thảo luận phản ứng đối với khả năng Triều Tiên thử hạt nhân

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.