Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đánh bom kép tại Syria làm 35 người thiệt mạng

Theo TTXVN| 07/02/2013 13:54

Truyền thông Syria ngày 6-2 đưa tin ít nhất 35 người đã thiệt mạng và hơn 30 người bị thương trong hai vụ đánh bom xe liên tiếp xảy ra gần một tổ hợp quân sự ở tỉnh Homs, miền Trung Syria.

Hiện trường một vụ đánh bom kép ở Damascus trước đó vào năm 2012. Ảnh: SANA


Theo mạng tin Ajel News, những kẻ thực hiện vụ đánh bom đã cho nổ tung những chiếc xe gài bom gần trụ sở Tình báo quân đội Syria và một tòa nhà an ninh ở thành phố Palmyra thuộc Homs. Trong khi đó, Cơ quan Giám sát nhân quyền Syria (SOHR) cho biết đã xảy ra giao tranh giữa quân chính phủ và các tay súng nổi dậy, khiến hơn 20 binh sĩ bị thương.

Tại thủ đô Damascus, tình hình chiến sự cũng diễn ra ác liệt với hàng loạt vụ giao tranh giữa quân đội chính phủ và lực lượng chống đối ở cửa ngõ thị trấn Jobar và khu vực ngoại ô Zamalka.

Trong khi lực lượng Quân đội Tự do tuyên bố "một cuộc tổng tấn công vào Damascus", truyền thông Syria khẳng định tình hình tại thủ đô vẫn ổn định. Tân Hoa xã dẫn một số nguồn tin cho biết quân đội chính phủ với hỏa lực mạnh dự định sẽ tổng tấn công các cứ điểm của lực lượng lượng chống đối ở ngoại ô Damascus. Cùng ngày, tờ al-Waltan đưa tin quân đội đã tiêu diệt hàng trăm tay súng ở Đamát và các thành phố khác như Homs và Hama.

Tại Bắc Kinh, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Dương Khiết Trì hôm nay đã có cuộc gặp Thứ trưởng Ngoại giao Syria Faisal al-Miqdad, trao đổi về giải pháp chấm dứt cuộc khủng hoảng tại quốc gia Trung Đông này. Ông Dương Khiết Trì một lần nữa khẳng định Bắc Kinh ủng hộ bất cứ giải pháp nào mang lại hòa bình cho người dân Syria. Ông nói: "Trung Quốc giữ lập trường khách quan và cân bằng trong vấn đề Xyri, đồng thời hoan nghênh bất cứ giải pháp hòa bình nào được tất cả các bên ở Syria chấp thuận".
Về tình hình Syria, người đứng đầu ngành ngoại giao Trung Quốc nhận định quốc gia Trung Đông này đang trong giai đoạn quyết định, việc đạt được một giải pháp chính trị là nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu hiện nay. Ông kêu gọi các bên tại Syria tiến hành đối thoại chính trị và thực hiện tiến trình chuyển giao quyền lực dựa trên các thỏa thuận đạt được tại Geneva hồi tháng 6/2012, đồng thời thúc giục các bên tích cực ủng hộ vai trò trung gian hòa giải của Đặc phái viên chung Liên hợp quốc và Liên đoàn Arập về vấn đề Syria, ông Lakhdar Brahimi, nhằm tìm kiếm một giải pháp toàn diện cho vấn đề Syria hiện nay.

Về phần mình, Thứ trưởng Ngoại giao Syria Faisal al-Miqdad cho biết chính quyền Damascus luôn ủng hộ tinh thần của các thỏa thuận Geneva, cũng như cam kết hợp tác với Đặc phái viên Brahimi nhằm chấm dứt cuộc nội chiến đã cướp đi sinh mạng của hàng chục nghìn người dân Syria trong hơn 20 tháng qua.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đánh bom kép tại Syria làm 35 người thiệt mạng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.