Theo dõi Báo Hànộimới trên

Ông Obama hứa kích hoạt nền kinh tế Mỹ

Theo BBC| 13/02/2013 16:14

Trong bài diễn văn hàng năm State of the Union của mình, Tổng thống Barack Obama đưa ra cam kết phục hồi nền kinh tế èo uột của Mỹ thông qua tạo dựng các công ăn việc làm tốt, dạng trung lưu.

Diễn văn của ông Obama tập trung vào kinh tế


Tổng thống Mỹ cũng hứa rằng chính phủ sẽ hoạt động một cách thông minh hơn chứ không phình ra, và sẽ đại diện cho nhiều người chứ không chỉ môt số ít. Ông Obama kêu gọi tăng nỗ lực kiểm soát bạo lực do súng đạn gây ra và cải cách hệ thống luật di trú với đóng góp của cả hai đảng.

Đọc diễn văn tại Quốc hội Hoa Kỳ, ông Obama nói với cử tọa rằng nhiệm vụ đối với thế hệ của ông là "kích hoạt lại động cơ tăng trưởng kinh tế của Mỹ, đó là tầng lớp trung lưu ngày càng nhiều và khởi sắc". Ông nói thêm rằng tăng trưởng và công ăn việc làm sẽ là "ngôi sao dẫn đường cho các nỗ lực của chúng ta".

Tổng thống Mỹ cũng khẳng định trong kế hoạch phục hồi kinh tế của ông, sẽ không có điểm gì gây thâm hụt thêm cả. Ông Obama còn đề xuất cải cách nhằm giảm chi phí Medicare, chương trình y tế cho người về hưu toàn liên bang, nhưng nói không thể cứ "cắt giảm mà thịnh vượng" được.

Trong diễn văn, ông Obama cũng kêu gọi tăng đầu tư vào cơ sở hạ tầng, năng lượng sạch và giáo dục. Tổng thống Obama đã loan báo việc rút 34.000 lính Mỹ khỏi Afghanistan vào năm tới.

Tổng thống Obama sẽ có chuyến công du nước Mỹ trong những ngày tới nhằm thúc đẩy kế hoạch phục hồi kinh tế của mình, với các điểm dừng chân tại các bang North Carolina và Georgia, cũng như quê ông là Chicago, Illinois.


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ông Obama hứa kích hoạt nền kinh tế Mỹ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.