Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tahir - nhà tỷ phú hảo tâm

Vũ Anh| 15/02/2013 08:22

(HNM) - Ở Indonesia, Tahir là một trong những người giàu có nhất và được nhắc đến như một Mạnh thường quân hào phóng. Trong những năm qua, nhà tỷ phú Tahir đã giúp đỡ không ít học sinh, sinh viên nghèo và các trường đại học.

Sinh ra ở thành phố Surabaya, Indonesia năm 1952 trong một gia đình nghèo. Cha mẹ của Tahir đã phải vật lộn kiếm tiền nuôi con ăn học bằng nghề cho thuê xe xích lô. Ông đã theo học ngành xây dựng tại Surabaya, nhưng chỉ được một học kỳ và phải nghỉ học. Những tưởng sự nghiệp đèn sách sẽ chấm dứt vì nghèo khó thì đến năm 20 tuổi, Tahir lại có cơ hội theo học kinh doanh ở Đại học Nanyang tại Singapore. Thế nhưng để có tiền, Tahir đã phải mày mò tìm hàng "xách tay" từ Singapore về Indonesia bán cho người tiêu dùng. Với việc làm này, Tahir đã tự lo liệu và hoàn tất được tấm bằng kinh doanh của Đại học Nanyang vào năm 1976, lúc 24 tuổi.

Năm 1986, khi 34 tuổi, Tahir thành lập Tập đoàn Mayapada chuyên sản xuất, kinh doanh hàng may mặc và dệt vải. Một năm sau, Tahir học tiếp chương trình thạc sĩ của Đại học Golden Gate, Singapore, mở tại Indonesia. Vừa học, vừa điều hành Tập đoàn Mayapada. Năm 1990, Tahir đã thành lập thêm Ngân hàng Mayapada. Dưới sự quản lý và lèo lái của Tahir, Ngân hàng Mayapada đã phát hành cổ phiếu thành công tại thị trường chứng khoán Jakarta và vượt qua cuộc khủng hoảng tài chính Châu Á năm 1997. Sau đó, Ngân hàng Mayapada đã được Tahir mở rộng và phát triển mạnh hơn, với các đối tác đầu tư từ Mỹ, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất và Singapore... Giờ đây, Ngân hàng Mayapada đã có hơn 100 chi nhánh ở khắp Indonesia.

Nối tiếp thành công, đế chế kinh doanh của tỷ phú Tahir mở rộng hoạt động kinh doanh sang lĩnh vực bất động sản, bán lẻ và chăm sóc sức khỏe. Tahir sở hữu nhiều tòa tháp và cao ốc văn phòng sang trọng ở trung tâm thủ đô Jakarta như: Mayapada, Menara Topas, Permata 1 và Sona Topas. Ở Bali, tập đoàn Mayapada đã xây dựng khu thương mại Bali Mal Galleria, là trung tâm mua sắm lớn nhất tại hòn đảo du lịch nổi tiếng này. Mayapada cũng sở hữu chuỗi khách sạn và nhà ở Regent Bali tại quận Sanur, Bali. Ngoài ra, Tập đoàn Mayapada có các cửa hàng miễn thuế ở Jakarta và Bali, hai bệnh viện ở Indonesia, mang tên Mayapada. Tahir được tạp chí Forbes xếp hạng là nhà tỷ phú giàu thứ 15 ở Indonesia, với tài sản trị giá 1,4 tỷ USD.

Đi lên từ nghèo khó, Tahir luôn tìm cách chia sẻ những thành công có được từ sự nỗ lực và học vấn để trở thành một tỷ phú. Trong nhiều năm qua, tỷ phú Tahir đã tặng nhiều triệu USD cho sinh viên nghèo của các trường đại học Indonesia. Theo Tahir, năm tháng trôi qua, kinh nghiệm bản thân khiến ông càng thấy được tầm quan trọng của học vấn trong cuộc đời. Tahir cho rằng: "Bạn cần cung cấp cho sinh viên chiếc cần câu, chứ không phải là con cá. Con cá, người ta có thể ăn hết trong một tuần. Nhưng nếu cho sinh viên cái cần câu - là tài năng và học vấn - họ có thể sử dụng nó suốt đời".

Không chỉ là nhà tài trợ quen thuộc của nhiều học sinh, sinh viên nghèo Indonesia, nhà tỷ phú này còn chia sẻ sự giàu có của ông với nhiều trường đại học nước ngoài như ở Singapore, Trung Quốc và Mỹ. Năm 2012, Tahir đã tặng món quà trị giá 30 triệu dollar Singapore (khoảng 24 triệu USD) cho Trường Y khoa Yong Loo Lin, thuộc Đại học Quốc gia Singapore (NUS). Doanh nhân Tahir là tiến sĩ danh dự của Đại học Surabaya, Indonesia; đồng thời là người Đông Nam Á đầu tiên được bầu vào hội đồng quản trị của Đại học California, Berkeley...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tahir - nhà tỷ phú hảo tâm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.