Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tướng Iran bị ám sát ở Syria

Theo Tuổi trẻ| 15/02/2013 12:37

Truyền thông Iran ngày 14-2 đưa tin tướng cấp cao của Lực lượng vệ binh cách mạng Iran Hassan Shateri đã bị ám sát khi đang trên đường từ Syria sang nước láng giềng Libăng.

Tướng Hassan Shateri - Ảnh: presstv.com


Press TV nói tướng Shateri bị sát hại ngày 13-2 bởi “những tay súng không rõ danh tính… nghi ngờ là điệp viên của Israel” khi ông đang trên đường từ thủ đô Damascus, Syria tới Beirut, thủ đô Libăng. Iran là một đồng minh thân cận của Syria và ủng hộ chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad trong cuộc xung đột đã kéo dài gần hai năm qua ở Syria.

Truyền thông Iran không nói chính xác địa điểm viên tướng bị bắn chết, nhưng nói vụ việc là “một vụ ám sát”, có ý cho rằng tướng Shateri là mục tiêu của một kế hoạch có tổ chức. Nếu được xác nhận, ông Shateri sẽ là tướng lĩnh cấp cao đầu tiên của Iran được xác nhận công khai thiệt mạng trong vụ xung đột Syria.

Các trang web đối lập ở Iran nói Shateri là thành viên của lực lượng Quds, nhánh nước ngoài của Vệ binh cách mạng. Người đứng đầu lực lượng Quds, tướng Qasim Sulaimani, cùng nhiều nhân vật cấp cao khác đã đích thân tới chia buồn cùng gia đình tướng Shateri, theo truyền thông Iran.

Tuy nhiên, tin tức chính thức nói ông Shateri chỉ có vai trò là người đứng đầu các nỗ lực tái thiết ở Libăng và Afghanistan. Viên tướng “đã lãnh đạo các dự án tái thiết do Iran tài trợ ở nam Libăng”, theo Hãng tin Iran ABNA. Nam Libăng là vùng bị tàn phá nặng nề trong cuộc chiến tranh năm 2006 giữa Israel và Hezbollah, đồng minh của Iran ở Libăng.

Đại sứ quán Iran ở Beirut cũng xác nhận cái chết của ông. Trong khi Hãng tin Reuters dẫn lời các binh sĩ nổi dậy nói họ đứng đằng sau vụ tấn công và ông Shateri bị ám sát gần thị trấn Syria Zabadani, giáp giới Libăng. Thi thể ông được đưa về quê nhà ở thị trấn Semnan đông nam Tehran, vào ngày 14-2.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tướng Iran bị ám sát ở Syria

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.