Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nhật Bản cử phái bộ sang Trung Quốc đàm phán tranh chấp

Theo Tuổi trẻ| 16/02/2013 11:01

Tuần tới Nhật Bản sẽ cử một quan chức cấp cao của Bộ Ngoại giao nước này sang Bắc Kinh để khởi động cuộc đàm phán dự kiến kéo dài ba ngày về tranh chấp lãnh thổ giữa hai nước.

Hai bên cũng sẽ bàn thảo về vụ thử hạt nhân mới đây của CHDCND Triều Tiên, Kyodo News cho biết ngày 16-2.

Ông Shinsuke Sugiyama - Ảnh: AFP


Tokyo sẽ cử ông Shinsuke Sugiyama, vụ trưởng phụ trách châu Á và châu Đại Dương, sang Trung Quốc gặp các quan chức chính phủ nước này từ ngày 19-2, Kyodo News dẫn lời một nguồn tin trong bộ.

Quan hệ giữa hai nước láng giềng châu Á đã đóng băng vì tranh chấp lãnh thổ liên quan tới quần đảo do Nhật Bản kiểm soát trên biển Hoa Đông mà Nhật Bản gọi là Senkaku, còn Trung Quốc gọi là Điếu Ngư.

Ông Sugiyama dự kiến sẽ nêu ra những quan ngại về việc một tàu chiến của Trung Quốc khóa rađa kiểm soát vũ khí nhắm vào các tàu khu trục của Nhật Bản tháng trước, một sự cố mà Thủ tướng Nhật Shinzo Abe gọi là “khiêu khích” và “nguy hiểm”. Trung Quốc đã phủ nhận các cáo buộc.

Phái bộ dự kiến cũng thảo luận về cách đáp lại vụ thử hạt nhân thứ ba của Triều Tiên được tiến hành tuần này. Tokyo muốn Bắc Kinh ủng hộ những lệnh trừng phạt mạnh mẽ hơn với Bình Nhưỡng.

Theo một số nhà phân tích, quan hệ Trung - Nhật căng thẳng có thể dẫn tới xung đột vũ trang với những hậu quả thảm kịch cho cả khu vực.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhật Bản cử phái bộ sang Trung Quốc đàm phán tranh chấp

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.