Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nhật – Trung hợp tác về vấn đề Triều Tiên

H.V| 21/02/2013 08:35

(HNMO) – Một quan chức Bộ Ngoại giao Nhật Bản cho biết, Nhật Bản và Trung Quốc đã nhất trí tăng cường hợp tác trong việc đối phó với vấn đề hạt nhân của Triều Tiên.


Hôm qua, 20-2, người đứng đầu Cục các vấn đề châu Á và châu đại dương của Bộ Ngoại giao Nhật Bản Shinsuke Sugiyama đã gặp đặc phái viên Trung Quốc về các vấn đề bán đảo Triều Tiên, Wu Dawei ở Bắc Kinh.

Hai quan chức đã thảo luận về những bước đi nào cần được thực hiện với vụ thử nghiệm hạt nhân thứ ba của Triều Tiên.

Ông Sugiyama cho các phóng viên biết, ông đã chuyển tải quan điểm của Nhật Bản rằng, một loạt các hành động của Triều Tiên, khởi đầu bằng vụ phóng tên lửa năm ngoái, có thể không bao giờ được tha thứ.

Một quả tên lửa của Triều Tiên được phóng lên như một phần của vụ thử nghiệm tên lửa - Ảnh: US ABC



Ông cho biết, ông đã yêu cầu Trung Quốc thể hiện vai trò lãnh đạo lớn hơn. Nhật Bản muốn Trung Quốc gây ảnh hưởng với Bình Nhưỡng để nước này cho thấy sự tự kiềm chế nhiều hơn.

Ông Sugiyama cho biết, Nhật Bản kỳ vọng cao vào vai trò của Trung Quốc bởi mối quan hệ chính trị và kinh tế gần gũi của nước này với Triều Tiên.

Cũng theo ông, hai bên đã đồng ý tăng cường thông tin liên lạc và đẩy mạnh hợp tác vì một bán đảo Triều Tiên phi hạt nhân.

Ông cũng nói rằng Trung Quốc đang có quan điểm nghiêm khắc hơn với chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhật – Trung hợp tác về vấn đề Triều Tiên

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.