Theo dõi Báo Hànộimới trên

Khẳng định sự hiện diện của Mỹ ở Châu Á

Đình Hiệp| 22/02/2013 06:50

Lính Mỹ tham gia tập trận.


Lính Mỹ tham gia tập trận.


Như khẳng định của đô đốc Samuel Locklear, Tư lệnh Bộ chỉ huy Thái Bình Dương của Mỹ, cuộc diễn tập quân sự thường niên lần thứ 32 này nhằm thể hiện cam kết của các nước tham gia trong việc theo đuổi hòa bình và ổn định ở khu vực Châu Á - Thái Bình Dương. Các hạng mục diễn tập được Mỹ và nước chủ nhà Thái Lan đề ra gồm cả huấn luyện chiến đấu và ứng phó với thảm họa. Trong đó đáng chú ý là diễn tập đổ bộ đất liền, chiến đấu trong rừng rậm, sơ tán người dân và ứng phó với các cuộc tấn công bằng vũ khí hóa học, sinh học và vũ khí hạt nhân. Lực lượng chủ yếu của cuộc diễn tập lần này là hơn 1.000 lính thủy đánh bộ và hải quân Mỹ thuộc Đơn vị Viễn chinh Lính thủy đánh bộ thứ 31 - một bộ phận trực thuộc Lực lượng Đổ bộ của Hạm đội 7 Mỹ.

Diễn ra trong bối cảnh Tổng thống tái đắc cử Barack Obama đang đẩy mạnh chiến lược trở lại Châu Á - Thái Bình Dương, với mục tiêu tái bố trí lực lượng của Mỹ sau hơn 10 năm tập trung cho cuộc chiến tại Afghanistan và Iraq. Tập trận "Hổ mang Vàng 2013" mang một ý nghĩa mới. Theo các chuyên gia phân tích, việc Mỹ không ngừng tiến hành các cuộc tập trận chung với một loạt quốc gia ở Châu Á thời gian qua không ngoài mục đích xây dựng một bàn đạp quan trọng trong chiến lược an ninh mới ở khu vực địa - chiến lược, chính trị và kinh tế quan trọng này.

Giữa lúc tập trận "Hổ mang Vàng 2013" tại Thái Lan chưa kết thúc, kể từ ngày 19-2 quân đội Mỹ và Hàn Quốc lại khai màn cuộc tập trận hải quân kéo dài 6 ngày để kiểm tra khả năng sẵn sàng chiến đấu của liên quân trước thông tin Triều Tiên có thể tiến hành thêm các vụ thử hạt nhân hay các hoạt động quân sự khác. Tham gia cuộc tập trận chống tàu ngầm này có khoảng 10 tàu chiến Hàn Quốc, trong đó có tàu khu trục Aegis, tàu ngầm và máy bay tuần tra trên biển P-3…

Với chiến lược chuyển trọng tâm sang Châu Á - Thái Bình Dương, mới đây Hải quân Mỹ đã phái tuần dương hạm trang bị tên lửa có điều khiển và mới được nâng cấp mang tên USS Antietam tham gia Hạm đội 7 đặt căn cứ ở Nhật Bản. Hải quân Mỹ sẽ điều động thêm nhiều tàu chiến khác đến khu vực trong tương lai gần khi Lầu Năm Góc tiếp tục triển khai kế hoạch chuyển khoảng 60% lực lượng tàu chiến của Hải quân Mỹ đến chiến trường Châu Á - Thái Bình Dương vào năm 2020. Không chỉ Hải quân, Lực lượng lính thủy đánh bộ Mỹ cũng triển khai 2 tiểu đoàn gần 2.000 binh sĩ đến Okinawa (Nhật Bản) trong 6 tuần qua và dự kiến mùa hè năm 2013 sẽ điều động thêm một số đơn vị nữa đến Nhật Bản.

Trong bối cảnh đó, tập trận "Hổ mang Vàng 2013" tại Thái Lan hay tập trận hải quân Mỹ - Hàn Quốc đang diễn ra chỉ là một phần trong chiến lược khẳng định sự hiện diện của Mỹ ở Châu Á hiện nay.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khẳng định sự hiện diện của Mỹ ở Châu Á

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.