Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tân ngoại trưởng Mỹ định hướng chính sách đối ngoại

22/02/2013 07:27

Ngày 20-2, tân Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã có bài phát biểu quan trọng đầu tiên về định hướng chính sách đối ngoại của Mỹ trong nhiệm kỳ hai của chính quyền Barack Obama, trong đó khẳng định gia tăng đầu tư cho đối ngoại sẽ mang lại những lợi ích to lớn và lâu dài cho nước Mỹ.



Trong bài phát biểu tại Trường Đại học Virginia, ông J.Kerry khẳng định sự can dự của Mỹ với thế giới được bắt đầu bằng những lựa chọn quan trọng, nhất là trong bối cảnh ngân sách dành cho các hoạt động ngoại giao chỉ chiếm hơn 1% ngân sách quốc gia.

Ông J.Kerry cho rằng gia tăng các hoạt động quan hệ đối ngoại là cực kỳ quan trọng vì chi phí cho việc triển khai các nhà ngoại giao của ngày hôm nay sẽ đỡ tốn phí hơn nhiều so với việc phải điều động binh lính trong tương lai. Một sự đầu tư khôn ngoan, dù là rất nhỏ, cho các nỗ lực ngoại giao cũng sẽ mang lại những kết quả to lớn cho cả nền kinh tế cũng như an ninh của nước Mỹ. Ông J.Kerry khẳng định toàn cầu hóa là một xu thế không thể đảo ngược, do vậy nước Mỹ không thể quay về tự cô lập ở trong nước mà phải nhìn ra thế giới bên ngoài để cùng cạnh tranh với các đối tác, tạo ra công ăn việc làm và các cơ hội cho người dân Mỹ ở trong nước. Tăng cường hợp tác quốc tế, nhất là với các nền kinh tế đang phát triển, mở cửa thêm thị trường mới cho các công ty của Mỹ sẽ không chỉ thúc đẩy sự thịnh vượng, tạo ra nhiều việc làm ở trong nước mà còn góp phần bảo đảm an ninh quốc gia của Mỹ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tân ngoại trưởng Mỹ định hướng chính sách đối ngoại

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.