Theo dõi Báo Hànộimới trên

Phe đối lập ở Syria ra điều kiện thỏa thuận hòa bình

22/02/2013 07:29

Ngày 21-2, theo Dự thảo thông cáo báo chí của phe đối lập Syria, Liên minh Dân tộc Syria (SNC) sẵn sàng thảo luận về một thỏa thuận hòa bình nhằm chấm dứt cuộc chiến tranh đang tàn phá quốc gia Arab này, song Tổng thống Bashar al-Assad không thể là một bên trong bất cứ giải pháp nào.


Dự thảo thông cáo trên không đề cập trực tiếp yêu cầu đòi ông Bashar al-Assad từ bỏ quyền lực và có lời lẽ mềm mỏng hơn so với các quan điểm trước đó đòi vị tổng thống này phải ra đi trước khi diễn ra bất kỳ cuộc đàm phán nào.
Trong khi đó, ngày 20-2, Nga và Liên đoàn Arab (AL) đã đề xuất làm trung gian đàm phán giữa phe đối lập ở Syria và chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad nhằm tìm cách chấm dứt cuộc nội chiến. Trong cuộc thảo luận với một số quan chức và các ngoại trưởng thuộc AL tại thủ đô Mátxcơva, cả ông Lavov và Tổng Thư ký AL Nabil Elaraby đều xác định vấn đề ưu tiên chính là xây dựng một chính phủ quá độ ở Syria để đưa đất nước này thoát khỏi xung đột.

Bạo lực vẫn tiếp tục gia tăng tại Syria, ngày 21-2, một vụ nổ bom xe đã xảy ra tại một chốt an ninh gần trụ sở đảng Baath cầm quyền của Tổng thống Bashar al-Assad và Đại sứ quán Nga ở trung tâm thủ đô Damascus làm 31 người chết, trong đó có 4 trẻ em. Đài Truyền hình quốc gia Syria gọi vụ nổ ở khu vực Mazraa này là một cuộc tấn công khủng bố.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Phe đối lập ở Syria ra điều kiện thỏa thuận hòa bình

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.