Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nga bắt đầu đóng tàu ngầm thứ 6 cho Việt Nam

Theo Tiếng nói nước Nga/VNE| 22/02/2013 10:15

Nhà máy đóng tàu Admiralty, Nga vừa bắt đầu cắt kim loại cho đơn đặt hàng xuất khẩu tàu ngầm cuối cùng trong lô hàng sang Việt Nam.

Tàu ngầm kilo 636 "Hà Nội" được đóng ở Nga. Ảnh: airbase.ru


Công việc chế tạo vách ngăn hình cầu của khối đầu tiên trong chiếc tàu ngầm thứ 6, cũng là chiếc cuối cùng trong dự án tàu ngầm diesel - điện 06361 cho hải quân Việt Nam, đã bắt đầu theo đúng kế hoạch vào ngày 1/2, trang mạng Trung ương Hải quân dẫn lời một nguồn tin tại xí nghiệp thông báo.

Với kinh nghiệm đã có, xưởng số 6 của nhà máy nhận được kim loại trước thời hạn, bởi để cán các lá thép cũng như công đoạn tiền gia công cần có một khoảng thời gian dự bị. Việc sản xuất các chi tiết thân tàu đòi hỏi độ chính xác đặc biệt, nên trước khi sản xuất, từng lá thép phải qua quá trình xử lý rất công phu trên các con lăn đặc biệt. Loại máy chuyên dụng của nhà máy mới bị hỏng gần đây, nhưng đã vận hành trở lại sau khi sửa chữa.

Ngoài máy cắt plasma hiệu suất cao, do công ty ESAB của Thụy Điển sản xuất, bắt đầu vận hành vào năm 2011 tại nhà máy, năm nay xưởng số 6 còn được lắp ráp một thiết bị tương tự thứ hai: máy cắt thủy lực, loại máy cắt thép bằng dòng nước dưới áp suất cao. Máy cắt thủy lực sẽ được chở tới nhà máy vào tháng ba và bắt đầu lắp ráp vào tháng 7/2013.

Thông tin Việt Nam mua tàu ngầm của Nga được công bố trong chuyến thăm chính thức của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tới Liên bang Nga cuối năm 2009. Giá trị của hợp đồng gồm 6 tàu ngầm này là 2 tỷ USD. Đây là một trong những hợp đồng lớn nhất lịch sử xuất khẩu khí tài hải quân của Nga. Bên cạnh việc cung cấp tàu ngầm, Nga cũng sẽ giúp Việt Nam xây dựng căn cứ tàu ngầm và một cơ sở sửa chữa bảo trì.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nga bắt đầu đóng tàu ngầm thứ 6 cho Việt Nam

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.