Theo dõi Báo Hànộimới trên

LHQ bác yêu cầu đòi bồi thường của Haiti

V.A| 22/02/2013 15:16

(HNMO) - Liên hợp quốc đã chính thức bác yêu cầu đòi bồi thường thiệt hại từ phía các nạn nhân của nạn dịch tả bùng phát ở Haiti vốn cướp đi sinh mạng của gần 8.000 người.


Tổng thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon đã gọi cho Tổng thống Haiti Michel Martelly để thông báo về quyết định này.

Liên hợp quốc cho biết, tổ chức này được miễn trừ những yêu cầu như vậy theo theo quy định của Công ước Liên hợp quốc về quyền ưu đãi, miễn trừ của Liên hợp quốc.

Bằng chứng cho thấy, bệnh tả đã được phát tán ra Haiti thông qua các đường ống dẫn nước thải bị rò rỉ tại một trụ sở của Liên hợp quốc.




Liên hợp quốc chưa từng thừa nhận trách nhiệm về đợt dịch bệnh bùng phát này – vốn đã ảnh hưởng tới hơn 600.000 người. Theo Liên hợp quốc, không thể xác định chính xác nguồn gốc của dịch bệnh, mặc dù bằng chứng dịch bệnh lây lan là do vệ sinh kém tại một trại bị nhiễm dịch của lực lượng gìn giữ hòa bình Nepal.

Trong một tuyên bố ngắn gọn, phát ngôn viên của ông Ban Ki-moon cho biết, các yêu cầu đòi bồi thường thiệt hại hàng triệu USD được các luật sư đại diện cho các nạn nhân của dịch tả nộp là "không thể nhận được" theo Công ước năm 1947, vốn cho phép Liên hợp quốc được miễn khỏi những hành động của mình.

Hồi tháng 12/2012, Liên hợp quốc đã đưa ra lời kêu gọi 2 tỷ USD để chống lại dịch tả, hiện đang bùng phát tồi tệ nhất trên thế giới và ông Ban cũng đã nhắc lại cam kết rằng, Liên hợp quốc sẽ giúp loại bỏ bệnh tả ở Haiti.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
LHQ bác yêu cầu đòi bồi thường của Haiti

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.